การศึกษาผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6/8 โรงเรียนอนุบาลพะเยา อำเภอเมืองพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Sampling Purposive) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 ความหมายของทศนิยม ชุดที่ 2 การอ่านและการเขียนทศนิยม ชุดที่ 3 การเปรียบเทียบทศนิยม ชุดที่ 4 การหารทศนิยมเมื่อตัวหารเป็นจำนวนนับโดยใช้การเปลี่ยนทศนิยมเป็นเศษส่วน ชุดที่ 5 การหารทศนิยมเมื่อตัวหารเป็นจำนวนนับโดยใช้การหารยาว ชุดที่ 6 การหารทศนิยมเมื่อตัวหารเป็นจำนวนนับและหารไม่ลงตัว ชุดที่ 7 การประมาณคำตอบผลหาร ชุดที่ 8 การเขียนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยมโดยทำส่วนให้เป็น 10 , 100 , 1,000 ชุดที่ 9 การเขียนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยมโดยการตั้งหาร ชุดที่ 10 การหารทศนิยมเมื่อตัวหารเป็นทศนิยม ชุดที่ 11 โจทย์ปัญหาการหารทศนิยม และชุดที่ 12 โจทย์ปัญหาระคน (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ร้อยละของค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และสถิติทดสอบค่าที (t test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของ แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพรวม (E1/E2) เท่ากับ 85.97 / 88.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษา
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา อำเภอเมืองพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษา
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.65 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.60 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษา