หัวเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ
ชื่อผู้ศึกษา จารุชา สมศรี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต และ ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ต่อโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ ประชากร คือ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 7 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 84 คน และนักเรียน จำนวน 77 คนโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Samplimg) ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ ในภาพรวม 4 ด้าน ผลการประเมินค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ =4.24) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านสภาพแวดล้อม(Context : C) (μ =4.54) รองลงมา คือ ด้านผลผลิต (Product : P) (μ =4.19) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input : I) (μ =4.10)
2. การประเมินความพึงพอใจของ นักเรียนต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ =4.24) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียง 3 ลำดับแรกได้แก่ นักเรียนได้รับการดูแล ช่วยเหลือด้านสุขภาพ (μ =4.74) ครูอุทิศเวลาในการให้คำปรึกษาแก่นักเรียน (μ =4.68) นักเรียนได้รับการปลูกฝังการมีจิตสาธารณะ หรือร่วมกิจกรรมอาสาเพื่อสังคม (μ =4.66) ข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือมีนักเรียนได้รับการดูแล ช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา (μ =3.35)