ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกความสามารถในการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้เขียน นางสาวนันทิยา นิมงคล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกความสามารถในการอ่านจับใจความตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกความสามารถในการอ่านจับใจความและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกความสามารถในการอ่าน จับใจความ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดฝึกความสามารถในการอ่านจับใจความ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกความสามารถในการอ่านจับใจความแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความก่อนเรียนและหลังเรียน ชุดฝึกความสามารถในการอ่านจับใจความและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกความสามารถในการอ่านจับใจความ เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนการสอน ระหว่างการสอน และหลัง การสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (u) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Q) และหาประสิทธิภาพของสื่อตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกความสามารถในการอ่านจับใจความมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.36/87.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลการทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความหลังเรียนชุดฝึกความสามารถในการอ่านจับใจความ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนทดสอบก่อนเรียนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.03 และคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.10
3. คะแนนความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนชุดฝึกความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยค่าเฉลี่ยโดยรวมทั้ง 3 ด้าน เท่ากับ 4.74 โดยที่ด้านความรู้ ความเข้าใจ ในเนื้อหาสาระ มีค่าเฉลี่ย 4.75 ด้านเจตคติที่ดีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ย 4.75 และด้านการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันมีค่าเฉลี่ย 4.72