บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะ ฉลาดคิด พิชิตการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนสตอ
ผู้วิจัย นางนารีนาถ สุขสง่า
ปีการศึกษา 2558
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะ ฉลาดคิด พิชิตการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะ ฉลาดคิด พิชิตการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะฉลาดคิด พิชิตการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะ ฉลาดคิด พิชิตการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านควนสตอ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จานวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purpose sampling) เพราะผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนและครูประจาชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดฝึกทักษะ ฉลาดคิด พิชิตการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จานวน 4 เล่ม แผนจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ฉลาดคิด พิชิตการอ่าน จานวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการใช้แบบทดสอบ จานวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์(SPSS) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า ๑. ผลการหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะฉลาดคิด พิชิตการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากการทดลองภาคสนาม พบว่า ในภาพรวมชุดฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพ 83.18/81.77 ซึ่งประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กาหนด
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ฉลาดคิด พิชิตการ
อ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนของ
นักเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.76 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.68 ซึ่งนักเรียนมี
คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 39.23 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าทีพบว่าใน
ภาพรวมคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดย
นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้ชุดฝึกสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ชุดฝึก
3. ผลการหาดัชนีประสิทธิผลชุดฝึกทักษะ ฉลาดคิด พิชิตการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.7786 ซึ่งแสดง
ว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7786 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.86
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนสตอ ที่มีต่อ
ชุดฝึกทักษะฉลาดคิด พิชิตการอ่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะฉลาดคิด พิชิตการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก( = 4.15,  =0.22)เมื่อพิจารณาราย
ด้านพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในด้านภาพประกอบในระดับมากที่สุด( = 4.67 ,  = 0.45)
รองลงมามีความพึงพอใจในด้านการพิมพ์อยู่ในระดับมาก ( = 4.15,  = 0.49) และ มีความพึงพอใจใน
รูปเล่มของชุดฝึกในระดับมาก (  = 4.13 ,  = 0.48) ตามลาดับ