บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยจัดกิจกรรม
เกมการศึกษา ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเวียงหวาย
ชื่อผู้ศึกษา : นางวิชชุดา รักษาศิลป์
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่ การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบ โดยจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเวียงหวาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เป็นรายสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่ การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเวียงหวาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 7 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 กิจกรรมและแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 4 ทักษะได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่ การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบ จำนวน 20 ข้อ มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จนครบ 10 สัปดาห์ในแต่ละสัปดาห์ได้ทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จนครบ 10 สัปดาห์และทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้ชุดเดียวกันกับที่ได้ทำการทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จากนั้นนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมโดยนำเสนอในรูปแบบตารางและภาพประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านเวียงหวาย ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจำนวน 10 สัปดาห์สูงขึ้น จากการประเมิน รายสัปดาห์ พบว่า สัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 2.00 คิดเป็นร้อยละ 66.67 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 2.18 คิดเป็นร้อยละ 70.00 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย 2.25 คิดเป็นร้อยละ 75.00 สัปดาห์ ที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย 2.39 คิดเป็นร้อยละ 79.67 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย 2.50 คิดเป็น
ร้อยละ 83.33 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย 2.61 คิดเป็นร้อยละ 87.00 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ย 2.68 คิดเป็นร้อยละ 89.33 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ย 2.75 คิดเป็นร้อยละ 91.67 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ย 2.82 คิดเป็นร้อยละ 94.00 สัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ย 2.93 คิดเป็นร้อยละ 97.67 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 25.09 คิดเป็นร้อยละ 83.63 จำแนกเป็นรายทักษะสัปดาห์ที่ 1-10 พบว่า การนับจำนวน มีคะแนนเฉลี่ย 2.58 2.85 2.86 3.00 3.00 3.00 3.00 3.00 3.00 และ 3.00
การจับคู่ มีคะแนนเฉลี่ย 2.00 2.14 2.14 2.43 2.58 2.58 2.57 2.71 2.86 และ 3.00 การเรียงลำดับ มีคะแนนเฉลี่ย 1.71 1.86 2.00 2.00 2.28 2.42 2.57 2.58 2.71 และ 2.85 และการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 1.71 1.86 2.00 2.14 2.14 2.42 2.57 2.71 2.71 และ 2.85 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สูงขึ้นทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อ 1
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านเวียงหวายโดยจัดกิจกรรมเกมการศึกษา (จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม) หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา คือ การนับจำนวน ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.57 หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 5.00 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.43 คิดเป็นร้อยละ 28.60 การจับคู่ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.71 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.57 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.86 คิดเป็นร้อยละ 37.20 การเรียงลำดับ ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 3.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.76 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.71 คิดเป็นร้อยละ 34.20 การเปรียบเทียบ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.42 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.42 คิดเป็นร้อยละ 28.40 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมคือ หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 18.70 คิดเป็นร้อยละ 93.50 ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 12.28 คิดเป็น
ร้อยละ 61.40 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อ 2