ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำในภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือชั้นมั

บทคัดย่อ

การศึกษา เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำในภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำในภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเขียนคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/9 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 47 คน ซึ่งได้มาโดย สุ่มอย่างง่าย (Sampling Random) เนื่องจากผลจากการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยของนักเรียนทุกคน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เครื่องมือที่ใช้ศึกษาครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนคำในภาษาไทย จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t- test Dependent

ผลการศึกษาพบว่า

(1.) การพัฒนาทักษะการเขียนคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.59/88.72ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80

(2) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ

4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ได้ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง

.53-.70 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20-.46 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.87

2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ ชุดแบบฝึกทักษะการเขียนคำในภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา ซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามมีดัชนีความสอดคล้อง 1.00 ได้ค่าอำนาจจำแนกรายข้อยู่ระหว่าง .20-.46 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87

(2.) จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำในภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 22.76) โดยก่อนเรียนด้วยชุดแบบฝึกมีคะแนนเฉลี่ย (X) 20.79 ส่วนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำในภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย (X) 35.49 นั้นคือหลังจากที่นักเรียนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำในภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลทำให้การเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยการพัฒนาทักษะการเขียนคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้

(3.) การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเขียนคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก (X = 3.99) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามลำดับแรก ปรากฏว่า นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำในภาษาไทยอยู่ในลำดับแรก ( =4.25 ) รองลงมา ได้แก่ รูปภาพและตัวการ์ตูนในแบบฝึกทักษะทำให้นักเรียนสนใจบทเรียน ( =4.15 ) และช่วยให้นักเรียนได้ทบทวนเนื้อหา ( =4.11 ) ตามลำดับ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ เรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปยาก ( =3.54)

โพสต์โดย ครูเช่ : [20 ธ.ค. 2559 เวลา 21:41 น.]
อ่าน [3748] ไอพี : 180.180.5.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,511 ครั้ง
การกัวซาบำบัดโรค
การกัวซาบำบัดโรค

เปิดอ่าน 11,960 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 51 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 51 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 21,186 ครั้ง
ถาม - ตอบ เพื่อสุขภาพ
ถาม - ตอบ เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 15,701 ครั้ง
วลีเด็ดแห่งปี 2555
วลีเด็ดแห่งปี 2555

เปิดอ่าน 41,279 ครั้ง
มาดูซิว่า คนญี่ปุ่นฝึกเด็กให้เป็นคนมีคุณภาพ มีมารยาทและระเบียบวินัยได้อย่างไร?
มาดูซิว่า คนญี่ปุ่นฝึกเด็กให้เป็นคนมีคุณภาพ มีมารยาทและระเบียบวินัยได้อย่างไร?

เปิดอ่าน 15,136 ครั้ง
ชา จริงๆ แล้วดีกว่าน้ำ
ชา จริงๆ แล้วดีกว่าน้ำ

เปิดอ่าน 12,204 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติตามข้อบังคับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2552
คู่มือการปฏิบัติตามข้อบังคับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2552

เปิดอ่าน 30,374 ครั้ง
8 วิธีสุดฮิต พิชิตความรวยบนโลกออนไลน์
8 วิธีสุดฮิต พิชิตความรวยบนโลกออนไลน์

เปิดอ่าน 28,036 ครั้ง
Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ
Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ

เปิดอ่าน 17,767 ครั้ง
จิตรกรรมและศาสนา
จิตรกรรมและศาสนา

เปิดอ่าน 856 ครั้ง
ภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ พ่นลาวา-ขี้เถ้า กลายเป็นเกาะเกิดใหม่ (มีคลิป)
ภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ พ่นลาวา-ขี้เถ้า กลายเป็นเกาะเกิดใหม่ (มีคลิป)

เปิดอ่าน 9,430 ครั้ง
เผย"แรม"รุ่นใหม่-มาตรฐานใหม่ต้องเก็บความจำไว้ได้แม้ไม่มีไฟฟ้า
เผย"แรม"รุ่นใหม่-มาตรฐานใหม่ต้องเก็บความจำไว้ได้แม้ไม่มีไฟฟ้า

เปิดอ่าน 28,409 ครั้ง
พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2)
พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2)

เปิดอ่าน 42,314 ครั้ง
เทคนิคการพับกล่องแบบมีฝา จากกระดาษไว้สอนนักเรียนครับ
เทคนิคการพับกล่องแบบมีฝา จากกระดาษไว้สอนนักเรียนครับ

เปิดอ่าน 9,413 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?

เปิดอ่าน 7,540 ครั้ง
สุดเจ๋ง! หนุ่มจบ ม.6 ประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ยกหมู่บ้าน
สุดเจ๋ง! หนุ่มจบ ม.6 ประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ยกหมู่บ้าน
เปิดอ่าน 25,301 ครั้ง
ปัสสาวะบอกโรค ลองสังเกตตัวเองดูสิ
ปัสสาวะบอกโรค ลองสังเกตตัวเองดูสิ
เปิดอ่าน 9,523 ครั้ง
ห้องสมุดในมัสยิด อีกย่างก้าวของความรู้
ห้องสมุดในมัสยิด อีกย่างก้าวของความรู้
เปิดอ่าน 13,716 ครั้ง
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
เปิดอ่าน 88,499 ครั้ง
เทคนิคการสอบสัมภาษณ์
เทคนิคการสอบสัมภาษณ์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ