ชื่องานวิจัย ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามขั้นตอนของอริยสัจ4 ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายอิศรายศ เมืองโคตร
ปีที่วิจัยเสร็จ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามขั้นตอนของอริยสัจ4 ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามขั้นตอนของอริยสัจ4 ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/13 โรงเรียนปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน มีเพศชาย 8 คนและเพศหญิง 16 คน ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โดยการสุ่มอย่างง่ายแบบเจาะจง (Purposive sampling) เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยพิจารณาจากการตัดสินใจของผู้วิจัยเอง เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานวิจัย คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามขั้นตอนของอริยสัจ4 ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป และแบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนทุกคนมีคะแนนเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 3 ถึง 7 คะแนน โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 4.17 และค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 9.13 ค่าร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 49.90 ซึ่งมีค่าร้อยละมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ร้อยละ 25 และเมื่อเปรียบเทียบร้อยละความก้าวหน้าระหว่างเพศชายและเพศหญิง พบว่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนเพศหญิงมีค่ามากกว่า โดยมีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 52.50 และค่าร้อยละความก้าวหน้าของนักเรียนเพศชาย มีค่าเท่ากับ 43.80 ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามขั้นตอนของอริยสัจ4 ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.24 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามขั้นตอนของอริยสัจ4 ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป ทำให้นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนดีขึ้น นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น
คำสำคัญ : กิจกรรมการเรียนการสอนตามขั้นตอนของอริยสัจ4, บทเรียนสำเร็จรูป, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน