ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยการสร้างผังกราฟิก วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม
ผู้ศึกษา นางนพรรณชพงศ์ เฉียบแหลม
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการสร้าง ผังกราฟิก วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษา หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการสร้าง ผังกราฟิก วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการสร้างผังกราฟิก วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการสร้างผังกราฟิก วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการสร้างผังกราฟิก วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม ตำบลศรีธาตุ อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาวิชาภาษาอังกฤษ อ21102 อยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการสร้างผังกราฟิก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการสร้างผังกราฟิก วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.22/82.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการสร้าง ผังกราฟิก วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการสร้างผังกราฟิก วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.74 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการสร้างผังกราฟิก วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.02, S.D.= 0.57)