การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านจับใจความ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ เรื่องการอ่านจับใจความ โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านตะเคียนเภา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านจับใจความ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยทดสอบค่าที t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษา พบว่า
1) แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.50/81.11 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านจับใจความ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69 หรือคิดเป็นร้อยละ 69
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยด้วยวิธีสอน SQ3R เรื่องการอ่านจับใจความ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, S.D.= 0.15) เมื่อพิจารณารายประเด็นหัวข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากัน ( = 4.60, S.D.= 0.50) ในประเด็นการทำแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านจับใจความทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนาน และนักเรียนมีความภูมิใจในผลงานตนเอง