ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ โรงเรียนบัวขาว
ผู้ศึกษา นางปฐมาภรณ์ เจริญพืช
หน่วยงาน โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การอ่านจับใจความเป็นทักษะสำคัญที่ทำให้เกิดการพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ พฤติกรรมและการดำเนินชีวิต ศีลธรรมจรรยาและค่านิยม การอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคพาโนรามาเป็นกิจกรรมการอ่านที่มุ่งหวังให้นักเรียนสามารถอ่านข้อความจำนวนมาก สามารถเก็บข้อความเหล่านั้นได้อย่างมีระบบสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากในปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ภาษาในด้านการอ่านจับใจความเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการจัดกิจกรรมที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จะส่งผลให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถเต็มตามศักยภาพของตนเอง และเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผลและยั่งยืน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1. เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ โรงเรียนบัวขาว ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การเรียนรู้แบบพาโนรามา ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบัวขาว องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 35 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้มี 3 ประเภท ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้แบบพาโนรามา แผนละ 2 ชั่วโมง จำนวน 18 แผน 36 ชั่วโมง แบบทดสอบย่อยท้ายแบบฝึกเสริมทักษะ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 6 ชุด ชุดละ 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นจากชุดที่ 1-6 เรียงตามลำดับดังนี้ 0.85, 0.84, 0.83, 0.83, 0.82 และ 0,85 มีคะแนนจุดตัดเท่ากับ 7 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.24 - 0.73 และค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.24 - 0.54 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 มีคะแนนจุดตัดเท่ากับ 21 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนนและแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.35 ถึง 0.64 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึก
เสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ โรงเรียนบัวขาว จากการศึกษาครั้งนี้ มีประสิทธิภาพ 93.17/90.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ โรงเรียนบัวขาว มีประสิทธิภาพเหมาะสมทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด ครูผู้สอนควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และครูผู้สอนสามารถนำแบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามา ไปประยุกต์ใช้ และพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนได้เต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล