ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง บท ประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า เสาวนีย์ สถิตชัย
โรงเรียน บ้านหนองกระทุม ที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์เป็นวิชาหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อชีวิตประจำวันของมนุษย์ อีกทั้งเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างและเรียนรู้เทคโนโลยี ตลอดจนเป็นวิชาที่ฝึกกระบวนการคิด การแก้ปัญหา
ช่วยพัฒนาศักยภาพของแต่ละบุคคลให้เป็นคนที่สมบูรณ์ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์จึงมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนและแบบฝึกทักษะเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และตรวจสอบคำตอบได้ทันทีด้วยตนเองจึงมีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านบ้านหนองกระทุ่ม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้ศึกษาค้นคว้าได้ทำการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะที่มีรูปแบบการศึกษาเป็นแบบกลุ่มเดียว ทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน(Non Randomized One Group Pre test Post test Design)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบย่อยท้ายบทเรียนชุดละ 10 ข้อ จำนวน 12 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ ที่มีค่าความยากตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ0.80 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.84 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีการพัฒนาขึ้นโดยมีประสิทธิภาพ 80.27/80.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้และส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. ดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง
บทประยุกต์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6904 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6904 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.04 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 69.04
3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมปีที่ 6มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง บทประยุกต์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเป็นสื่อการเรียนการสอนอย่างหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียน ดังนั้นแบบฝึกทักษะจึงเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประโยชน์ทั้งช่วยลดภาระการขาดแคลนครู ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล เร้าความสนใจผู้เรียนให้เกิดแรงจูงใจใฝ่เรียนรู้ อันจะส่งผลให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนและบรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรต่อไป