ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสุนิศา ชูสว่าง
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2559 โรงเรียนบ้านคลองแรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 แผน และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (μ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละของความก้าวหน้า นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับพัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 85.24 / 88.20 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 1
2. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ในช่วงสัปดาห์ที่ 1-3, สัปดาห์ที่ 4-6 และสัปดาห์ที่ 7-10 มีค่าเฉลี่ยผลการพัฒนาคิดเป็นร้อยละ 80.66, 85.33 และ 89.66 ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่าเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สูงขึ้นตามลำดับเป็นไปตามสมมติฐานในข้อที่ 2
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ในภาพรวมพบว่า คะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ฯ โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับร้อยละ 55.90 และ 88.20 ค่าร้อยละของความก้าวหน้าเท่ากับ 32.30 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ช่วยให้เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสูงขึ้น เป็นไปตามสมมติฐานในข้อที่ 3 และเมื่อพิจารณาเป็นรายทักษะ พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ฯ ทุกรายทักษะ