บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อเปรียบเทียบเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการของกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนา เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้ คือ 1.แผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 กิจกรรม 2. คู่มือแผนการจัดประสบการณ์โดยการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ 3. แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กซึ่งเป็นแบบประเมินการปฏิบัติ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านการทำงานประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา ด้านการทำงานด้วยกล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กช่วยเหลือตนเอง ด้านการใช้อุปกรณ์ในการเขียน 4. แบบประเมินความพึงพอใจที่มีผลต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
สถิติที่ใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน
ผลการศึกษา พบว่า
1. คะแนนความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านน้ำเค็ม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ย ( )6.94ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)0.59 ซึ่งนักเรียนมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านน้ำเค็ม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ชอบมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.86