|
|
บทคัดย่อ
การอ่านเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการศึกษาหาความรู้ พัฒนาชีวิต ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความรู้แล้ว ยังก่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน และส่งเสริมให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ได้แนวคิดในการดำเนินชีวิต แตในการจัดการเรียนรูดาน
การอานเชิงวิเคราะหยังเปนปญหาอยูมาก ผู้ศึกษาจึงไดศึกษาวิธีแกปญหาดังกลาวโดยวิธีการจัดการเรียนรูด้วยแบบฝึกทักษะการอานเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ซึ่งจะทําใหประสบผลสําเร็จในการเรียนรูได้ ความมุ่งหมายของการศึกษา ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนา การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๕ จำนวน ๓๖ คน โรงเรียนเทศบาลท่าโขล่ง ๑ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองท่าโขลง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ซึ่งได้มาโดยการเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ๑) แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R จำนวน ๘ เรื่อง ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๖ แผน แผนละ ๑ ชั่วโมง ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ ๐.๒๗ ถึง ๐.๘๘ และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๒ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยวิธีอ่านแบบ SQ๔R เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ (Rating Scale) จำนวน ๒๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
๑) ประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๗.๙๕ /๘๖.๔๘ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๓๖ แสดงว่านักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ ๗๓.๖๐
๓) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๔) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจจากการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ ๔.๖๒ อยู่ในระดับมากที่สุดโดยสรุป การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์และสามารถนำความรู้ไปใช้เป็นแนวทางในการคิดวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นครูผู้สอนภาษาไทยจึงควรนำวิธีการเรียนรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
|
โพสต์โดย ปิยดา : [11 ก.ย. 2559 เวลา 00:58 น.] อ่าน [4754] ไอพี : 223.206.247.36
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,098 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 164,823 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,739 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,034 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 106,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,546 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,612 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,153 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,500 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,617 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,708 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,757 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,548 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,308 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|