|
|
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
วิชาชีววิทยาพื้นฐาน โดยใช้วิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM Education) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา วิชาชีววิทยาพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาพฤติกรรมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา วิชาชีววิทยาพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา วิชาชีววิทยาพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ปทุมธานี อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จำนวน 37 คน ที่ได้จากการสุ่มเลือกอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาพื้นฐาน (ว30141) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM Education) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาชีววิทยาพื้นฐาน (ว30141) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสังเกตพฤติกรรมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งมีข้อคำถาม จำนวน 10 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาพื้นฐาน (ว30141) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM Education) จำนวน 10 ข้อ ผลการวิจัยพบได้ดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM Education) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กำหนด 80/80 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 83.96/82.67
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาพื้นฐาน โดยใช้วิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM Education) มีค่าเท่ากับ 0.6716 แสดงว่าความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 67.16
3. นักเรียนที่เรียนวิชาชีววิทยาพื้นฐานโดยใช้วิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM Education)มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าวิธีการสอนแบบสืบเสาะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนวิชาชีววิทยาพื้นฐานโดยใช้วิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM Education)มีระดับพฤติกรรมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์หลังเรียนอยู่ในระดับมากและสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยาพื้นฐาน โดยใช้วิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM Education) อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย Junebios : [4 ก.ย. 2559 เวลา 08:13 น.] อ่าน [4701] ไอพี : 171.96.222.124
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,945 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,259 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,046 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,528 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,363 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,398 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,670 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,564 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,526 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|