บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ 5W1H
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่ยาว ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ 5W1H 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ 5W1H กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่ยาว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน ผ่านการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ 5W1H ระยะเวลา 6 สัปดาห์ จำนวน 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัด ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ 5W1H วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละความก้าวหน้า (D%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ 5W1H มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.01/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่าน
เชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ 5W1H สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความก้าวหน้าโดยรวม ร้อยละ 39.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25)
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ 5W1H ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก