ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องบุคคลสำคัญของชาติไทย รายวิชา ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งนารี
ชื่อผู้ศึกษา นางราตรี เกลี้ยงนิล
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องบุคคลสำคัญของชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านทุ่งนารีให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องบุคคลสำคัญของชาติไทยก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องบุคคลสำคัญของชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งนารี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องบุคคลสำคัญของชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งนารี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านทุ่งนารี อำเภอป่าบอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องบุคคลสำคัญของชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องบุคคลสำคัญของชาติไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องบุคคลสำคัญของชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ใน ทดสอบสมมติฐาน คือ สถิติที ( t test)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องบุคคลสำคัญของชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.18/91.45 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องบุคคลสำคัญของชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องบุคคลสำคัญของชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก