คำสำคัญ : เครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุข / นักเรียนระดับประถมศึกษา
รสพร ทองธรรมจินดา : การวิจัยและพัฒนาเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. 213 หน้า
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3) เพื่อทราบระดับการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุขสวัสดิ์ และ4)เพื่อประเมินผลการพัฒนาเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดขั้นตอน ในการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย(Analysis: Research1: R1)เป็นการศึกษาองค์ประกอบการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนประถมการศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา (Design and Development : Development1 (D1)) ขั้นตอนที่ 3 ขั้นทดลองใช้เครื่องมือวิจัย(Implementation: Research2(R2)) และขั้นตอนที่ 4 ขั้นการพัฒนาเครื่องมือตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงวุฒิด้านการจัดการศึกษาท้องถิ่น(Evaluation: Development2(D2)) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 2 กลุ่มคือ ขั้นการวิจัย(R1)คือโรงเรียนเทศบาลที่จัดการศึกษาระดับประถมศึกษาครบชั้นเรียน สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 91 โรงเรียน และกลุ่มที่ 2 ประกอบขั้นการวิจัย(R2) คือนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนอนุบาลสุขสวัสดิ์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 50 คน สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่(Frequency) ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ(Exploratory Factor Analysis) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน(Confirmatory Factor Analysis)และค่าอำนาจจำแนก โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1.องค์ประกอบการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย 10 องค์ประกอบ คือ ด้านคุณลักษณะนักเรียน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านคุณลักษณะครู ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านหลักสูตร ด้านความฉลาดทางอารมณ์ ด้านวินัยเชิงบวก ด้านการยกย่องชมเชย ด้านสัมพันธภาพที่ดี และด้านการเรียนรู้เป็นกลุ่ม
2.การพัฒนาเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนาจาก 10 องค์ประกอบการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ได้ตัวแปรที่สำคัญครบทั้ง 10 องค์ประกอบ
3.ระดับการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุขสวัสดิ์ จากการทดลองใช้เครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าระดับการเรียนรู้อย่างมีความสุข อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านฉลาดทางอารมณ์ รองลงมาคือด้านหลักสูตร ด้านสภาพแวดล้อม และด้านวินัยเชิงบวก ตามลำดับ
4.ผลการประเมินเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการตรวจรูปแบบผลการวิจัยโดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาท้องถิ่น พบว่าเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ เป็นประโยชน์และถูกต้องครอบคลุมสอดคล้องกับกรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีของการ และปรับปรุงเครื่องมือตามคำแนะนำก่อนเผยแพร่ผลการวิจัย เพื่อความสมบูรณ์และเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น