ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มนุษย์กับสังคม รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายธีรวัฒน์ อุ่นทรัพย์
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มนุษย์กับสังคม รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีความมุ่งหมาย คือ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มนุษย์กับสังคม รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มนุษย์กับสังคม รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มนุษย์กับสังคม รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบึงมะลูวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ (1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มนุษย์กับสังคม รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มนุษย์กับสังคม รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.76 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มนุษย์กับสังคม รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (t) ตั้งแต่ 1.84 ถึง 7.48 ความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มนุษย์กับสังคม รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.34/82.94
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มนุษย์กับ
สังคม รายวิชา สังคมศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มนุษย์กับ
สังคม รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มนุษย์กับสังคม รายวิชา สังคมศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง มนุษย์กับสังคม ได้ดีขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพ นอกจากนี้ครูผู้สอนยังได้กิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนและใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ในเรื่องอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี