ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราษฎร์บำรุงธรรม
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวนิดาภรณ์ คำรัศมี
โรงเรียน ราษฎร์บำรุงธรรม
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราษฎร์บำรุงธรรม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราษฎร์บำรุงธรรม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราษฎร์บำรุงธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group- Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ ในการรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราษฎร์บำรุงธรรม จำนวน 5 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.33-0.72 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.29-0.60 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราษฎร์บำรุงธรรม ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 79.73/78.89
สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราษฎร์บำรุงธรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05