ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์

รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความมุ่งหมาย ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเพชรพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นห้องที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสอน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน (2) ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t- test (Dependent Samples)

ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า

1. ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.41/81.33 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้

2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนและก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

3. ประสิทธิผลของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7540 แสดงว่าหลังจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แล้วนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.40

4. หลังจากเรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โดยสรุป ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

เหมาะสม สามารถกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียน เป็นผลให้ผู้เรียนมีความสามารถเพิ่มขึ้น จึงควรส่งเสริมให้มีการพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องต่อไป

โพสต์โดย แม้ว : [10 เม.ย. 2559 เวลา 08:21 น.]
อ่าน [4050] ไอพี : 114.109.124.134
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,121 ครั้ง
หน้าใสด้วยสมุนไพร - สูตรผสมจากว่านหางจระเข้
หน้าใสด้วยสมุนไพร - สูตรผสมจากว่านหางจระเข้

เปิดอ่าน 23,611 ครั้ง
“อ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดเลขเป็น”
“อ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดเลขเป็น”

เปิดอ่าน 30,801 ครั้ง
วิธีปลูก "ต้นหอม" ทานเอง
วิธีปลูก "ต้นหอม" ทานเอง

เปิดอ่าน 15,193 ครั้ง
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล

เปิดอ่าน 9,255 ครั้ง
สร้างความสุขในการทำงาน
สร้างความสุขในการทำงาน

เปิดอ่าน 19,834 ครั้ง
บทบาทของการสื่อสารและเครือข่ายฯ
บทบาทของการสื่อสารและเครือข่ายฯ

เปิดอ่าน 24,080 ครั้ง
PHP Multi Elearning II (โปรแกรมสนับสนุน E-Learning)
PHP Multi Elearning II (โปรแกรมสนับสนุน E-Learning)

เปิดอ่าน 17,422 ครั้ง
HRD & E-Learning
HRD & E-Learning

เปิดอ่าน 10,447 ครั้ง
ช็อกโกแลตชาร์จสมอง ช่วยให้หัวแล่นทำคำนวณได้ไวดี
ช็อกโกแลตชาร์จสมอง ช่วยให้หัวแล่นทำคำนวณได้ไวดี

เปิดอ่าน 14,116 ครั้ง
การออกกำลังกายยามเช้า ลดน้ำหนักได้มากกว่า
การออกกำลังกายยามเช้า ลดน้ำหนักได้มากกว่า

เปิดอ่าน 12,512 ครั้ง
ดังพริบตา ช่างภาพชาวอินโดฯหน้าเหมือนโอบามา
ดังพริบตา ช่างภาพชาวอินโดฯหน้าเหมือนโอบามา

เปิดอ่าน 8,356 ครั้ง
17 วิธี Refresh สุขภาพแบบฮอต ฮอต
17 วิธี Refresh สุขภาพแบบฮอต ฮอต

เปิดอ่าน 13,285 ครั้ง
การบวกเมตริก
การบวกเมตริก

เปิดอ่าน 23,176 ครั้ง
การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยโครงงาน
การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยโครงงาน

เปิดอ่าน 3,720 ครั้ง
เปิดรายชื่อ 203 แอพอันตราย เตือนประชาชน อย่าโหลด!
เปิดรายชื่อ 203 แอพอันตราย เตือนประชาชน อย่าโหลด!

เปิดอ่าน 21,110 ครั้ง
 ฮวงจุ้ยในห้องนอน
ฮวงจุ้ยในห้องนอน
เปิดอ่าน 17,088 ครั้ง
ทําไมลูกไม่หายไอสักที ?
ทําไมลูกไม่หายไอสักที ?
เปิดอ่าน 14,331 ครั้ง
จารีตประเพณีของชาวสยามตามชั้นบุคคลในฐานะต่าง ๆ
จารีตประเพณีของชาวสยามตามชั้นบุคคลในฐานะต่าง ๆ
เปิดอ่าน 10,564 ครั้ง
สุดยอด "สุวรรณภูมิ-พารากอน" คว้าแชมป์สถานที่ที่มีคนแชร์รูปผ่านอินสตาแกรมมากที่สุดในปี 2012
สุดยอด "สุวรรณภูมิ-พารากอน" คว้าแชมป์สถานที่ที่มีคนแชร์รูปผ่านอินสตาแกรมมากที่สุดในปี 2012
เปิดอ่าน 27,452 ครั้ง
เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน
เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ