คำสำคัญ :ผลสัมฤทธิ์/แบบฝึกทักษะ/ การอ่านคำที่มีตัวสะกด /โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์
ดวงมาลา คำวงศ์: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558,
. หน้า. ปี พ.ศ. 2558.
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การศึกษาค้นคว้าเพื่อ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2558 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกด
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่า
เขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นโดยพิจารณาจากผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและเนื้อในแต่ละแบบฝึกทักษะและนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา หลังจากนั้นนำไปทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างในการหาประสิทธิภาพของแบบทดสอบ เพื่อนำคะแนนมาคำนวณหาความยากง่ายและอำนาจจำแนก ได้ค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.50 - 0.79 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25 0.58 นำมาหาค่าความเที่ยงโดยใช้สูตร KR 20 ของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน ได้ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบเท่ากับ 0.71 และ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558 เป็นแบบการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียน
สวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน
ซึ่งได้โดยการสุ่มแบบกลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.61/81.83
2. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558
ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.70
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง
การอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 มีความพึงพอใจอยู่ใน
ระดับ มากที่สุด