ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการพัฒนาชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง

เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้

สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ผู้ศึกษาค้นคว้า มลิวรรณ์ เพชรประดิษฐ์

ปีการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสร้างความรู้ตาม

แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระ

การเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ

เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสร้าง

ความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสร้าง

ความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อ

ชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ

วิจัย คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จ านวน 32 คน ที ่ได้มาจากการสุ ่มแบบกลุ ่ม

(Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที ่ 2 ประจ าปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๓

(บ้านคลองหา – นาเตรียะ) สังกัดเทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1) ชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จ านวน 4 ชุด 2)

แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสร้าง

ความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จ านวน 40

ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์

เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา

ศาสนาและวัฒนธรรม จ านวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน

มาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) และ 4)แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์

จ านวน 6แผน 18ชั่วโมง

ผลการวิจัยพบว่า

1. ป ระสิทธิภ าพ ของชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง

เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา

และวัฒนธรรม จากการทดลองภาคสนามกับนักเรียนจ านวน 33 คน พบว่าผลการทดสอบระหว่างเรียนมี

คิดเป็นร้อยละ 80.73 และทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 83.33 มีประสิทธิภาพ 80.73/83.33 ซึ่ง

สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และเมื่อน ามาทดลองกับกลุ่มตัวอย่างจริงกับนักเรียนจ านวน 32 คน พบว่าผลการ

ทดสอบระหว่างเรียนมีคิดเป็นร้อยละ 81.22 และทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 81.56 มี

ประสิทธิภาพ 81.22/81.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่าชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอน

สตรัคติวิสต์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้

สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสร้างความรู้

ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่ม

สาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่าการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนมีคะแนน

เฉลี่ยเท่ากับ 16.31 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบของนักเรียนหลังเรียน พบว่า คะแนน

สอบของนักเรียนหลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์

น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

เท่ากับ 0.7223 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.23 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ก าหนด คือ

0.50 ขึ้นไป

4. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านคลองหา – นา

เตรียะ) สังกัดเทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่มีต่อชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอน

สตรัคติวิสต์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคม

ศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ตามเกณฑ์ของ บุญชม ศรี

สะอาด, 2545) โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.96 ค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73 โดยที่รายการ

ที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาวิชามากขึ้น และ การพัฒนาบทเรียนบน

เครือข่ายที่ส่งเสริมกระบวนการสืบสอบและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ส าหรับ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้กระตุ้นให้นักเรียนฝึกปฏิบัติอย่างมีความสุข (

X = 4.33, S.D. =

0.73) แปรความอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย มลิวรรณ์ เพชรประดิษฐ์ : [29 ก.พ. 2559 เวลา 20:30 น.]
อ่าน [3971] ไอพี : 171.6.251.177
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 50,284 ครั้ง
คำกล่าวทักทาย กลุ่มประเทศอาเซียน
คำกล่าวทักทาย กลุ่มประเทศอาเซียน

เปิดอ่าน 15,303 ครั้ง
โรคฉี่หนู เชื้อร้ายที่มากับน้ำท่วม
โรคฉี่หนู เชื้อร้ายที่มากับน้ำท่วม

เปิดอ่าน 27,858 ครั้ง
พืชอเนกประสงค์
พืชอเนกประสงค์

เปิดอ่าน 11,231 ครั้ง
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ

เปิดอ่าน 20,907 ครั้ง
ทักษะที่จำเป็นของคนอายุ 18
ทักษะที่จำเป็นของคนอายุ 18

เปิดอ่าน 17,681 ครั้ง
ฮือฮา นักดาราศาสตร์เผย ปรากฎชื่อ 7 อำเภอไทยบนหลุมดาวอังคาร
ฮือฮา นักดาราศาสตร์เผย ปรากฎชื่อ 7 อำเภอไทยบนหลุมดาวอังคาร

เปิดอ่าน 73,150 ครั้ง
เงินเดือน-ค่าตอบแทน ของอาชีพต่างๆ ในประเทศไทย
เงินเดือน-ค่าตอบแทน ของอาชีพต่างๆ ในประเทศไทย

เปิดอ่าน 28,036 ครั้ง
Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ
Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ

เปิดอ่าน 6,151 ครั้ง
เอกสาร ก้าวแรกการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน Project Based Learnning PBL
เอกสาร ก้าวแรกการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน Project Based Learnning PBL

เปิดอ่าน 18,325 ครั้ง
เกมส์ต่อสู้
เกมส์ต่อสู้

เปิดอ่าน 36,220 ครั้ง
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 3
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 3

เปิดอ่าน 14,666 ครั้ง
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ

เปิดอ่าน 15,413 ครั้ง
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!

เปิดอ่าน 16,247 ครั้ง
การพระราชทานตราตั้งห้าง สารานุกรมไทย ฉบับกาญจนาภิเษก
การพระราชทานตราตั้งห้าง สารานุกรมไทย ฉบับกาญจนาภิเษก

เปิดอ่าน 28,131 ครั้ง
กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง (photosynthesis)
กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง (photosynthesis)

เปิดอ่าน 10,800 ครั้ง
แนวทางการพัฒนาและประเมินค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
แนวทางการพัฒนาและประเมินค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
เปิดอ่าน 30,200 ครั้ง
ตำนานนางสงกรานต์
ตำนานนางสงกรานต์
เปิดอ่าน 29,780 ครั้ง
โรงเรียนต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อโควิด-19 รุกรานการศึกษา
โรงเรียนต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อโควิด-19 รุกรานการศึกษา
เปิดอ่าน 14,101 ครั้ง
เสาวรสบำรุงสายตาและแก้อาการนอนไม่หลับ
เสาวรสบำรุงสายตาและแก้อาการนอนไม่หลับ
เปิดอ่าน 19,363 ครั้ง
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ