รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู
:
ผู้เขียน : นางอาสรา คัวอักเถิง
บทคัดย่อ
การจัดกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งที่สำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง นอกจากเรียนให้เข้าใจแล้วจะต้องเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เป็นประจำช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และเป็นปัจจัยสำคัญในการนำนักเรียนไปสู่ความสำเร็จในการเรียนวิทยาศาสตร์ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 8 ชุด ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู
(3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 รวม 10 ห้อง จำนวน 394 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นอันดับของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยใช้การทดสอบที (Dependent Sample t- test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 8 ชุด ซึ่งมีประสิทธิภาพ 81.46/80.88 เป็นไปประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (3) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู มีค่าเท่ากับ 0.7265 ซึ่งแสดงว่าหลังจากที่ผู้เรียนได้เรียนแล้วมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 72.65 และ (4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู อยู่ในระดับมากที่สุด