เสมา 1 ย้ำชัดไม่มีนโยบายยุบโรงเรียนขนาดเล็ก แต่จะใช้การควบรวม ใช้ทรัพยากรร่วมกันและใช้ DLTVให้มากขึ้น



เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2567 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ได้มาตรวจเยี่ยมกระทรวงศึกษาตามคำเชิญของกระทรวงศึกษาธิการ และได้หารือถึงการขับเคลื่อนเรื่องการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม เนื่องจากที่ผ่านมาตนได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (DLTV) และโรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในการดำเนินการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้พระราชทานไว้ ตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากในการช่วยเติมเต็ม แก้ปัญหาครูที่ไม่ครบชั้น ในพื้นที่ห่างไกล ในการนี้ พล.อ.ดาว์พงษ์ ในฐานะประธานมูลนิธิการศึกษาทางไกลฯ ได้มีการแลกเปลี่ยนคิดเห็นเรื่องการดำเนินการ ซึ่งจะต้องมีการประเมินการทำงาน รวมถึงการจัดหาวัสดุอุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เป็นต้น

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวต่อไปว่า ระบบการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ไม่ได้ใช้เฉพาะโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เท่านั้น แต่ยังใช้ในโรงเรียนสังกัดอื่น ๆ เช่น โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนพระปริยัติธรรม ฯลฯ โดยมีสพฐ.เป็นหน่วยในการเก็บข้อมูลว่ามีโรงเรียนใดจัดการเรียนการสอนผ่านระบบ DLTV รวมถึงมีข้อมูลในการใช้สื่อการเรียนการสอน และจัดหาโรงเรียนต้นแบบตามหลักการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมเริ่มตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึง ม.3 สอดคล้องกับนโยบายเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา Anywhere Anytime

“ปัจจุบันมีเด็กที่เรียนผ่านระบบ DLTV มากขึ้น กว่า 1.5 ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ที่มีนักเรียนต่ำกว่า 20 คน กว่า 2,000 โรง ซึ่งผมขอย้ำว่า จากนี้ ศธ.ไม่มีนโยบายยุบโรงเรียนขนาดเล็ก แต่จะใช้แนวทางการควบรวมโรงเรียนเพื่อใช้ทรัพยากรร่วมกัน ส่วนโรงเรียนสแตนอโลนที่ห่างไกลก็คงต้องคงไว้โดยใช้การเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม เข้ามาช่วยขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอน ขณะเดียวกันสำนักงานคณกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ก็มีความร่วมมือ มีโยบายให้สถานศึกษาในสังกัดสนับสนุนในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ หากเรื่องใดเกินความสามารถของนักเรียน นักศึกษาอาชีวะ ก็จัดส่งช่างผู้เชี่ยวชาญในการจัดซ่อมต่อไป”รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า ทั้งนี้ในฐานะ ที่พล.อ.ดาว์พงษ์ เคยเป็นอดีต รมว.ศึกษาธิการ ก็ได้มีการพาเยี่ยมชม ศธ.ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง รวมถึงได้รายงานนโยบายการศึกษาในภาพรวม เพื่อให้ช่วยแนะนำ โดยพล.อ.ดาว์พงษ์ ยังไม่มีข้อแนะนำในเรื่องใดเป็นพิเศษ และบอกว่า กว่า 90% ค่อนข้างเห็นด้วยกับการดำเนินการ ส่วนเรื่องการผลิตครูนั้น ที่ผ่านมาองคมนตรีได้มีการขับเคลื่อน ผ่านกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.) และฝากให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ช่วยดูแลในเรื่องการพัฒนาคุณภาพครูอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก FOCUSNEWS วันที่ 13 มิ.ย.2567 

โพสต์เมื่อ 14 มิ.ย. 2567 อ่าน 3287 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ประกาศคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เรื่อง แต่งตั้งอนุกรรมการ ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาฯ แทนตำแหน่งที่ว่าง [อ่าน 673]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 6/2567 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2567 [อ่าน 4164]
หลักเกณฑ์และวิธีการการลาออกของพนักงานราชการ [อ่าน 1505]
ด่วนที่สุด การขอหนังสืออนญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ให้ผู้สอบแข่งขันได้ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 [อ่าน 8576]
สอศ. คัดเลือกรองผู้อำนวยการสถานศึกษา 24 มิ.ย.67 นี้ รู้ผล [อ่าน 1976]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)