สำนักงาน ก.ค.ศ.ประชุมเชิงปฏิบัติการทดลองใช้ระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สพฐ.



วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 รศ.ดร. ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการทดลองใช้ระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ณ ห้องประชุมจรูญ มิลินทร์ สำนักงาน ก.ค.ศ.

สืบเนื่องจาก อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบบริหารงานบุคคลในคราวประชุมครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 มีมติมอบให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พิจารณาเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อรองรับการพัฒนาระบบบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในรูปแบบดิจิทัลร่วมกัน สำนักงาน ก.ค.ศ. จึงได้ดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลและเป็นเครื่องมือในการคำนวณอัตรากำลังฯ ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่าง ๆ ใช้เป็นมาตรฐานในการปฏิบัติงาน โดยมีการเชื่อมโยงข้อมูลจากระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (HRMS.OBEC) และระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (DMC) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และจากระบบประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) ของสำนักงาน ก.ค.ศ. ซึ่งระบบจะทำการประมวลผลอัตรากำลังตามเงื่อนไขของเกณฑ์อัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ว 23/2563 เพื่อให้การบริหารอัตรากำลังมีความถูกต้อง แม่นยำ เหมาะสมกับภาระงานตามสภาพบริบทของพื้นที่

โดยการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองใช้ระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้พัฒนาขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการคำนวณอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สถานศึกษา ให้เป็นมาตรฐาน สามารถตอบโจทย์สมรรถนะทางการศึกษาทั้งด้านการบริหารสถานศึกษาและการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 รวมทั้งช่วยยกระดับโรงเรียนขนาดเล็กให้สูงขึ้น เชื่อมโยงไปสู่การผลิตครูในอนาคต อันจะเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศให้สูงขึ้นตามเจตนารมณ์ของการปฏิรูปการศึกษา สามารถขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและยุทธศาสตร์ชาติต่อไป

ที่มา สำนักงาน ก.ค.ศ.

โพสต์เมื่อ 27 ก.พ. 2567 อ่าน 1749 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 185]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2699]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1074]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5546]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)