แนวทางการบริหารจัดการอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งธุรการโรงเรียน



ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว1161 ลงวันที่ 16 กพ 2567 เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งธุรการโรงเรียน

ด่วนที่สุด ที่ ศธ ๐๔๐๐๙/ว๑๑๖๑  วันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการตำแหน่งธุรการโรงเรียน

เรียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต

อ้างถึง
๑.หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานด่วนที่สุดที่ ศธ๐๔๐๐๙/ว ๖๐๖๘ ลงวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๖
๒.หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ ศธ ๐๔๐๐๒/ว๕๒๕๖ ลงวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
๓.หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานด่วนที่สุด ที่ ศธ ๐๔๐๐๒/ว๓๔๔ ลงวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๗

ตามหนังสือที่อ้างถึง ๑ ได้แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการจัดทำแนวทางการบริหารจัดการอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งธุรการโรงเรียน เพื่อสนับสนุนนโยบายการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพโดยการบริหารจัดการทรัพยากรร่วมกัน ต่อมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้มีนโยบายให้ปรับปรุงคำสั่งมอบอำนาจการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐและแก้ไขเพิ่มเติม ตามหนังสือที่อ้างถึง ๒-๓ ความแจ้งแล้วนั้น

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานพิจารณาแล้ว เพื่อให้การบริหารจัดการอัตราจ้าง ผู้ปฏิบัติงานให้ราชการตำแหน่งธุรการโรงเรียนมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับนโยบายการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก และแนวทางการมอบอำนาจ ตามหนังสือที่อ้างถึง ๒-๓ จึงยกเลิกแนวทางบริหารจัดการอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการตำแหน่งธุรการโรงเรียน ตามหนังสือที่อ้างถึง ๑ และกำหนดแนวทางการบริหารจัดการอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการตำแหน่งธุรการโรงเรียน ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการบริหารจัดการอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการตำแหน่งธุรการโรงเรียน ดังนี้

๑.วางแผนการบริหารจัดการอัตราจ้างธุรการโรงเรียน เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเป็นกลุ่ม/ศูนย์/เครือข่ายโรงเรียน ภายใต้กรอบอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการตำแหน่งธุรการโรงเรียนที่ได้รับจัดสรรในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗ โดยกำหนดความรับผิดชอบให้ธุรการโรงเรียนแต่ละราย ปฏิบัติงานธุรการของโรงเรียนขนาดเล็กรายละไม่เกิน ๒โรงเรียน

๒.กรณีโรงเรียนขนาดเล็กที่มีความประสงค์ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐแทนตามประกาศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้ดำเนินการ ดังนี้

๒.๑ หากมีความจำเป็นต้องจัดสรรอัตราจ้างธุรการโรงเรียนปฏิบัติงานประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อปฏิบัติงานด้านการเงินและพัสดุ ให้พิจารณาจัดสรรตามความจำเป็นเหมาะสมกับปริมาณงานและสภาพอัตรากำลังผู้ปฏิบัติงานที่มีอยู่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และเป็นไปตามความสมัครใจของอัตราจ้างธุรการโรงเรียน

๒.๒ จัดสรรอัตราจ้างธุรการโรงเรียนปฏิบัติงานประจำกลุ่ม/ศูนย์/เครือข่ายโรงเรียน โดยมอบหมายให้ธุรการโรงเรียน ๑ ราย รับผิดชอบปฏิบัติงานธุรการของโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในกลุ่ม/ศูนย์/ เครือข่ายโรงเรียน จำนวนไม่เกิน ๒ โรงเรียน และให้กำหนดสถานที่ปฏิบัติงานของธุรการโรงเรียนประจำกลุ่ม/ ศูนย์/เครือข่ายโรงเรียนตามความเหมาะสม

๓.กรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่มีโรงเรียนขนาดเล็ก หรือไม่มีโรงเรียนขนาดเล็กที่ประสงค์ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามประกาศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐแทน หรือไม่มีความจำเป็นต้องมีธุรการโรงเรียนปฏิบัติงานประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้เกลี่ยอัตราจ้างธุรการโรงเรียนที่ปฏิบัติงานประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไปให้กลุ่ม/ศูนย์/เครือข่ายโรงเรียนที่ขาดแคลนผู้ปฏิบัติงานธุรการโรงเรียนตามแนวทาง ข้อ ๑

ทั้งนี้ การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อ จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐพ.ศ.๒๕๖๐ให้เป็นไปตามข้อสั่งการมอบอำนาจการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงเรียนมาเพื่อทราบและพิจารณาแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งหน่วยงานในสังกัดทราบ เพื่อถือปฏิบัติต่อไป

ขอแสดงความนับถือ

(นายพัฒนะ พัฒนทวีดล)
รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รักษาราชการแทน
เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน


ที่มา สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ

โพสต์เมื่อ 19 ก.พ. 2567 อ่าน 6161 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)