TDRI - สสวท.เสนอแนวทางแก้ปัญหาครบวงจร หลังคะแนนพิซา 2022 เด็กไทยต่ำสุดในรอบ 20 ปี



เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า จากการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA 2022 ของประเทศไทย ที่พบว่า เด็กไทยมีคะแนนเฉลี่ยต่ำลงมากที่สุดในรอบ 20 ปี ในทุกด้าน ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ซึ่งสะท้อนถึงวิกฤตทางการศึกษาที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและตรงจุด หากไม่มีการแก้ไขครั้งใหญ่ ประเทศไทยจะไม่สามารถก้าวไปเป็นประเทศพัฒนาแล้วได้ ดังนั้นสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เสนอแนวทางการแก้ไขและยกระดับคุณภาพการการเรียนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ดังนี้

  1. ลดภาระงานอื่นของครู เพื่อให้ครูสอนได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งพัฒนาครูให้มีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นในการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง และมีทักษะในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา
  2. ส่งเสริมและสนับสนุนทรัพยากรและสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพในหลากหลายรูปแบบทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้กับสถานศึกษาอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม เพื่อลดช่องว่างของความเหลื่อมล้ำในการจัดการเรียนรู้
  3. ยกเครื่องหลักสูตรให้อิงสมรรถนะมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมการวิเคราะห์ การประเมิน และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งออกแบบระบบอื่น ๆ ให้สอดคล้องกับหลักสูตรดังกล่าว เช่น การผลิต/การพัฒนาครู การประกันคุณภาพ การสอบ
  4. พัฒนาสถานศึกษาในทุกสังกัดทั่วประเทศให้มีคุณภาพและครอบคลุม และบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น การควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กและพัฒนาเครือข่ายโรงเรียนที่อยู่ใกล้กันและสร้างแรงจูงใจให้ครูไปอยู่ในโรงเรียนขนาดเล็กที่ห่างไกล รวมทั้งนำงบประมาณที่ได้จากการบริหารจัดการอย่างประหยัดมาเพิ่มให้กับโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ห่างไกล

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก FOCUSNEWS วันที่ 3 มกราคม 2567 

โพสต์เมื่อ 4 ม.ค. 2567 อ่าน 2065 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)