สพฐ.แจ้งมาตรการกำชับการนำเด็กเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ของ สพฐ. เพิ่มเติม



สพฐ.แจ้งมาตรการกำชับการนำเด็กเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ของ สพฐ. เพิ่มเติม

ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้แจ้งเวียน มาตรการกำชับการนำเด็กเข้าค่ายลูกเสือ หรือการปฏิบัติกิจกรรมลูกเสือทั้งในสถานศึกษาและนอก สถานศึกษา เพื่อเน้นย้ำนโยบายในการสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา การจัดกิจกรรมนอกสถานศึกษา เพิ่มความเชื่อมั่นของสังคม และป้องกันภัยคุกคามในชีวิตทุกรูปแบบ โดยบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาค ส่วน ของการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นั้น

ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนหลายประเภท มีรูปแบบการดำเนินกิจกรรมติดต่อกันหลายวัน เช่น การเดินทางไป - กลับในระหว่างการดำเนินกิจกรรม เข้าค่ายลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ นักศึกษาวิชาทหาร การแข่งขันกีฬาสี หรือกีฬาเชื่อม ความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษา การเดินทางไป - กลับ ทัศนศึกษา เข้าค่ายคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอื่น ที่จัดอยู่ในประเภทการดำเนินการติดต่อกันหลายวัน หรือต้อง ค้างแรมคืน เป็นต้น จึงเห็นควรกำหนดมาตรการเพิ่มเติม เพื่อเน้นย้ำตามนโยบายดังกล่าว ในระยะเวลา ของการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกประเภท โดยขอให้ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้กำกับลูกเสือ ผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร นักเรียน นักศึกษา ในสถานศึกษา และบริเวณโดยรอบสถานศึกษา ที่ดำเนิน กิจกรรมอยู่ภายในระยะเวลาของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนนั้น ดังนี้

๑ . งดเว้นการดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อันเป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาท และอาชญากรรม ส่งผลเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้เข้าร่วมกิจกรรม

๒. งดเว้นการนำพืชกระท่อม กัญชา และสารเสพติดให้โทษ ทุกชนิด เข้าไปในบริเวณ การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เว้นแต่ผู้ป่วยที่ได้รับการงดเว้นให้ใช้พืชกัญชาจากแพทย์ผู้มีใบอนุญาตให้ใช้กัญชา รักษาโรคเท่านั้น ที่จะใช้กัญชารักษาโรคของผู้ป่วยได้ ตามประกาศอนุญาตของกระทรวงสาธารณสุข

๓. งดเว้นการเล่นการพนัน ทุกประเภท

ทั้งนี้ ขอให้หัวหน้าสถานศึกษาดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการพานักเรียน และนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๒ และระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการพานักเรียน และนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓ และระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด หากนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนทุกคน พบเจอสิ่งผิดสังเกตที่จะเป็นบ่อเกิดของความ ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ "ศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน" โดยสามารถแจ้งเหตุได้ทาง E- Mail : และโทรศัพท์ มาร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้เป็นพื้นที่ ปลอดภัย สอดคล้องนโยบาย "เรียนดี มีความสุข"

ดาวน์โหลดไฟล์แนบ

หนังสือนำ
อ้างถึง

 

ที่มา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  

 

โพสต์เมื่อ 4 ธ.ค. 2566 อ่าน 12578 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)