ครม.เตรียมพิจารณาขึ้นเงินเดือนราชการ แย้มอาจไม่ใช่การปรับขึ้นทั้งระบบ



สศช.เผย ครม. เตรียมพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แย้มอาจไม่ใช่การปรับขึ้นทั้งระบบ คาดเป็นการเสนอปรับฐานเงินเดือนคนบรรจุใหม่ ลุ้นเข้า ครม. พรุ่งนี้ (28 พ.ย.) หรือสัปดาห์หน้า

มีรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เตรียมเสนอที่ประชุมพิจารณาอนุมัติขึ้นเงินเดือนข้าราชการ หลังจากที่ได้มีการในการประชุมร่วมระหว่าง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย ก.พ. สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผย ถึงการปรับ “ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ” ว่า เบื้องต้นว่าการปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการไม่ใช่การขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ คาดว่าเป็นการเสนอปรับฐานเงินเดือนข้าราชการจบใหม่ ให้สามารถแข่งขันกับเอกชน เพราะปัจจุบันข้าราชการจบใหม่มีฐานเงินเดือนต่ำเมื่อเทียบเงินเดือนภาคเอกชน

“การขึ้นเงินเดือนคาดว่าจะไม่ใช่ขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ แต่อาจดูไปที่ระดับข้าราชการเข้าใหม่แรกบรรจุ ที่มีฐานเงินเดือนอาจจะต่ำเมื่อเทียบเงินเดือนภาคเอกชน แต่ทั้งหมดคงต้องรอรายละเอียดและวิธีการเข้าครม. ก่อน" นายดนุชา กล่าว

ข้อมูลจากกรมบัญชีกลางแจ้งว่า กรมฯ จ่ายเงินเดือนข้าราชการใช้งบประมาณเฉลี่ยเดือนละ 50,000 ล้านบาท โดยเป็นข้าราชการที่อยู่ในความดูแลผ่านระบบจ่ายตรง 230 หน่วยงาน มีจำนวนข้าราชการทั้งหมด 1.7 ล้านคน โดยไม่รวมข้าราชการท้องถิ่น และข้าราชการการเมือง


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก PPTV วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 

โพสต์เมื่อ 28 พ.ย. 2566 อ่าน 1443 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)