"อรรถพล" เผย ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้คำสั่งบรรจุแต่งตั้งผอ.เขตพื้นที่ฯปี 65 ใหม่



ปลัด ศธ. เผย ก.ค.ศ. เห็นชอบแก้คำสั่งบรรจุแต่งตั้ง ผอ.เขตพื้นที่ฯ ปี 65 ใหม่ หลังพบเกิดข้อผิดพลาดจากการรวมคะแนนสอบ

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับข้อร้องเรียนเรื่อง ขอให้ตรวจสอบและดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2565 จากกลุ่มผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกกว่า 50 คน ซึ่งกลุ่มผู้สมัครดังกล่าว พบข้อผิดพลาดที่จะทำให้ไม่มีความเป็นธรรมเกิดขึ้นในการสอบครั้งนี้ เช่น กรณีของนายสุชาติพงษ์ ทรงทอง ผู้เข้าสอบเลขประจำตัว 10506 เป็นผู้สอบได้ลำดับที่ 195 โดยที่คะแนนจากคณะกรรมการสอบสัมภาษ์ณ์ทั้ง 5 คน คนที่ 1 ให้ 46 คะแนน คนที่ 2 ให้ 43 คะแนน คนที่ 3 ให้ 47 คะแนน คนที่ 4 ให้ 50 คะแนน และคนที่ 5 ให้ 46 คะแนน เฉลี่ย 46.40 คะแนน แต่กลับได้คะแนนลดลงเหลือคะแนนตามประกาศผล คะแนนสอบสัมภาษณ์เป็น 45.80 คะแนน ลดลง 0.60 คะแนน ซึ่งส่งผลให้ลำดับถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 195 จากเดิมอยู่ลำดับที่ 184 และอีกส่วนหนึ่งของผู้สมัครที่มีการรวมคะแนนผิดพลาด เป็นต้น

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้จากข้อร้องเรียนดังกล่าว มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งเป็นหน่วยออกข้อสอบและตรวจสอบได้ส่งหนังสือชี้แจงยอมรับว่ามีข้อผิดพลาดเกิดจากกระบวนการตรวจข้อสอบ โดยตนให้มหาวิทยาลัยสวนดุสิต อธิบายเหตุผลทำไมถึงรวมคะแนนผิดและตรวจผิดพลาดจำนวนกี่คน และทำให้ผู้สอบหลุดจากบัญชีไปจำนวนเท่าไหร่ ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่ประชุมคณะอนุกรรการสรรหาฯ ได้ไล่ขั้นตอนและเห็นว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้เราไม่ได้ประกาศยกเลิกการบรรจุแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) จะมีมติเห็นชอบให้มีการแก้ไขคำสั่งบรรจุแต่งตั้งใหม่ ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบจากการบรรจุแต่งตั้งรอบแรก จำนวน 4 คน รวมถึงบัญชีสำรองลำดับต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดด้วย โดยจากนี้ไปเมื่อมีการแก้ไขคำสั่งบรรจุแต่งตั้งใหม่เกิดขึ้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะต้องไปดำเนินการต่อไปว่าจะมีวิธีการอย่างไร นอกจากนี้จะมอบอำนาจให้ ก.ค.ศ. ไปดำเนินการฟ้องร้องมหาวิทยาลัยสวนดุสิตด้วย เพราะถือว่าเป็นข้อกำหนดในสัญญาจ้างเมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้นมหาวิทยาลัยสวนดุสิตจะต้องรับผิดชอบ และต่อจากนี้ อาจจะต้องทบททวนการว่าจ้างหน่วยงานการออกข้อสอบและตรวจข้อสอบใหม่ให้มีมาตรฐานกว่าเดิม เนื่องจากการสอบบรรจุต่างๆ ของราชการมีความสำคัญมากจะมีข้อผิดพลาดแบบนี้อีกไม่ได้

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้ประมวลผลการตรวจข้อสอบในภาค ค. ผิดพลาดนั้น ที่ประชุมก.ค.ศ.จึงมีมติแก้ไขจัดทำประกาศบรรจุแต่งตั้งฯใหม่ โดยมีผู้ได้รับผลกระทบอยู่ 4 ราย คือ ต้องได้รับการบรรจุแต่งตั้งใหม่ 4 ราย และถอยออก 4 ราย ซึ่งจากเหตุผลดังกล่าวเราทุกคนไม่ต้องการให้ใครเสียสิทธิ์หรือได้สิทธิ์แต่ต้องการให้ทุกคนอยู่บนความถูกต้องและเป็นธรรม แต่เมื่อเหตุเกิดจากความบกพร่องจึงส่งผลต่อคำสั่งประกาศใหม่ ดังนั้นสพฐ.จึงต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามประกาศใหม่ ส่วนจะกระทบสิทธิ์ใครเราก็ต้องยอมรับและให้เป็นไปตามนั้น  โดยเราจะใช้วิธีการเยียวยาให้ทั้ง 8 คนได้บรรจุแต่งตั้งในที่ที่มีความสุขและพอใจมากที่สุด


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันที่ 3 เมษายน 2566 

โพสต์เมื่อ 3 เม.ย. 2566 อ่าน 11466 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5615]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)