สมาคมพิทักษ์สิทธิ์ฯเสนอแนะข้อต่อสู้ทางกฎหมาย กรณีเป็นจำเลยในศาลด้วยเหตุปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา



นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา (ส.พ.บ.ค.)เปิดเผยว่าขณะนี้มีพี่น้องเพื่อนข้าราชการหลายรายปรึกษาหารือว่ากำลังมีทุกข์เพราะ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดและอัยการยื่นฟ้องเป็นคดีอาญาต่อศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบเนื่องจากเป็นผู้ร่างขอบเขตของงานหรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ หรือแบบรูปรายการงานก่อสร้าง โดยขอบเขตของงานหรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ หรือแบบรูปรายการงานก่อสร้าง ดังกล่าว ได้มาจากผู้บังคับบัญชาและผู้บังคับบัญชาสั่งให้ใช้ข้อมูลดังกล่าวและทราบในภายหลังว่ารายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุดังกล่าวนั้นเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อผู้รับจ้างบางราย และขณะนี้กำลังตกเป็นจำเลย ​

กรณีอย่างนี้เสนอแนะว่าจำเลยควรพูดความจริงต่อศาลและรับสารภาพว่าได้ดำเนินการตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาโดยให้หยิบยกเอาประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๗๐ ซึ่งบัญญัติว่า “ผู้ใดกระทำตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน แม้คำสั่งนั้นจะมิชอบด้วยกฎหมาย ถ้าผู้กระทำมีหน้าที่หรือเชื่อโดยสุจริตว่ามีหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ เว้นแต่จะรู้ว่าคำสั่งนั้นเป็นคำสั่งซึ่งมิชอบด้วยกฎหมาย”เสนอต่อศาล ​​​​​​​​​​

นอกจากนี้การรับสารภาพยังจะได้รับประโยชน์จากเหตุบรรเทาโทษตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๗๘ แต่ในส่วนการสู้คดีทางวินัยหรือคดีในศาลปกครองนั้น ให้ปรึกษา “สมาคมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา” จะได้รับการดูแลและใส่ใจอย่างดีขอเพียงแค่เป็นสมาชิกของสมาคม!

โพสต์เมื่อ 2 มี.ค. 2566 อ่าน 3123 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)