เสนอร่าง พรบ.แก้ไขคำสั่ง หน.คสช. เพื่อคืน "ก.ค.ศ. คุรุสภา กมว. สกสค. และ องค์การค้า สกสค." ให้เป็นระบบไตรภาคี



เสนอร่าง พรบ.แก้ไขคำสั่ง หน.คสช. เพื่อคืน “ก.ค.ศ. คุรุสภา กมว. สกสค. และ องค์การค้า สกสค.” ให้เป็นระบบไตรภาคี

เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ที่อาคารรัฐสภา พรรคก้าวไกล โดย นายสุรวาท ทองบุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย สส.พรรคก้าวไกล ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จำนวน ๔ ฉบับ รวมแยกเป็น ๔ ร่างพระราชบัญญัติ ดังนี้

๑) ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๗/๒๕๕๘ เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา วันที่ ๑๖ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๘ พ.ศ. ....

๒) ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ ๑๗/๒๕๖๐ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๗/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๒๑ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐ พ.ศ. ....

๓) ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๖/๒๕๖๐ เรื่อง การบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ลงวันที่ ๒๑ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐ พ.ศ. ....

๔) ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๑/๒๕๖๑ เรื่อง การแก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ ตามกฎหมายว่าด้วยสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา  ลงวันที่ ๒๕ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ พ.ศ. ....

ทั้งนี้ ทางพรรคได้เสนอมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นสมัยประชุมหรือประมาณ ๔เดือนผ่านมา แต่ทางสำนักกฎหมายได้มีข้อสังเกตเพื่อปรับปรุงให้เหมาะสม รอบคอบยิ่งขึ้น เมื่อปรับปรุงแล้วจะเสนอรัฐสภาอีกในครั้งนี้ และทั้ง ๔ ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ทางสำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ได้นำไปดำเนินตามรัฐธรรมนูญกำหนด ทราบดีว่าจะไม่ได้พิจารณาในสภาชุดนี้ หากคณะรัฐบาลชุดต่อไปเห็นควรให้พิจารณาต่อไปและสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบก็สามารถดำเนินการเสนอเข้าสภาในวาระรับหลักการและวาระ ๒-๓ ได้

สำหรับสาระของทั้ง ๔ ร่างพระราชบัญญัตินี้ หากพิจารณาแล้วเสร็จมีการประกาศใช้จะมึผลให้มีการจัดตั้ง คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) คณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และ คณะกรรมการองค์การค้าคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (องค์การค้า สกสค.) ซึ่งเป็นการคืนสภาวิชาชีพและองค์การของครูให้กับครู มีองค์ประกอบจากผู้ดำรงบริหารโดยตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ประกอบวิชาชีพครู เพื่อให้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ตรวจสอบและถ่วงดุล หรือเป็นระบบไตรภาคี แทนคณะกรรมการตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารโดยตำแหน่งและผู้ทรงคุณวุฒิไม่กี่คน เท่านั้น

โพสต์เมื่อ 1 มี.ค. 2566 อ่าน 3968 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2715]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5651]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2432]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)