ชงแก้มติ ครม.เลิกใช้ผลโอเน็ตชี้วัด ม.3 ขัดแย้งประกาศ ศธ.เลิกสอบ



นายอรรถพล ตรึกตรอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้ประชุมคณะทํางานจัดทํานโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับร่างนโยบายและจุดเน้นของ ศธ. เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงต่อเนื่องจาก ปีงบประมาณ พ.ศ.2565-2566 ตลอดจนเป็นไปตามสถานการณ์ยุคปัจจุบัน แผนงาน นโยบายของ รัฐบาลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริงมุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัย ได้รับการพัฒนาทุกมิติ รวมทั้งมีสมรรถนะที่จําเป็นสําหรับโลกยุคใหม่ ซึ่งนโยบายและจุดเน้นปีการศึกษา 2567 จะเสนอให้ น.ส.ตรีนุช รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาลงนามประกาศเห็นชอบต่อไป

ปลัด ศธ.กล่าวอีกว่า นโยบายและจุดเน้น ศธ. ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จะเน้นเรื่องการศึกษา เพื่อความปลอดภัย เพราะเป็นนโยบายสําคัญของ น.ส.ตรีนุช ที่ต้องการขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ครอบคลุมทุกมิติ เช่น ความปลอดภัยจากการเดินทาง ความรุนแรง การคุกคามทางเพศเป็นต้นมีข้อกําหนดมาตรการด้านความปลอดภัยชัดเจน มากขึ้น ดังนั้น ศูนย์ความปลอดภัยของ ศธ.หรือ MOE Safety Center จะ ต้องมีบทบาทและแผนขับเคลื่อนดําเนินงานเรื่องนี้ให้ชัดเจน รวมถึงยกระดับ คุณภาพการศึกษาไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนการสอนผ่านกระบวนการ Active Learning การเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกช่วงวัย และการแก้ปัญหาเรื่อง ภาวะการเรียนรู้ถดถอย และการสร้างมาตรฐานการเรียนแบบโฮมสคูล และ การสร้างโอกาสทางการศึกษาเนื่องจากที่ผ่านมาได้สํารวจพบเด็กยากจน 1.8 ล้านคนไม่ได้เข้าสู่ระบบการศึกษาและไม่ทํางาน หรือที่เรียกว่า กลุ่ม NEET เด็กกลุ่มนี้จะใช้อาสาสมัคร ศธ.ลงพื้นที่ค้นหาเพื่อให้เด็กอ่านออกเขียนได้สร้าง กิจกรรมให้เหมาะสมทุกช่วงวัย นําไปสู่การเรียนรู้และการมีงานทําได้ในอนาคต

“นอกจากนี้ ผมจะหารือกับ รมว.ศธ. ให้แก้มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาสํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ ได้กําหนดตัวชี้วัดและแผนแม่บทด้านการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โดยกําหนดตัวชี้วัดสัดส่วนนักเรียนชั้น ม.3 จะต้องมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ร้อยละ 50 ขึ้นไป ขัดแย้งกับประกาศของ ศธ.ที่ได้ยกเลิกการจัดสอบโอเน็ตไปแล้ว เพราะสร้างความยุ่งยากและซับซ้อน ต่อผู้เรียน” ปลัด ศธ.กล่าว.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐ วันที่ 28 พ.ย. 2565

  

โพสต์เมื่อ 29 พ.ย. 2565 อ่าน 3334 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)