"เสมา2" เผย นายกฯให้ปรับร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯหลังพบวุ่นหลายมาตรา



รมช.ศึกษาธิการ เผย รองนายกรัฐมนตรี รายงาน "บิ๊กตู่" ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาชาติฯ ยังวุ่นหลายมาตรา นายกฯ มอบ กมธ.วิสามัญปรับปรุงให้สมบูรณ์

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ศ.ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบถึงการจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีปัญหาในหลายมาตรา อีกทั้งการจัดทำก็ยังไปเพิ่มอีกหลายมาตรา ซึ่งผลกระทบกับคนจำนวนมาก รวมถึงไปกำหนดให้สถานศึกษาเป็นนิติบุคคล โดยการเป็นสถานศึกษานิติบุคคลนั้นหากเป็นสถานศึกษาของภาครัฐจะไม่มีปัญหา แต่ในส่วนของสถานศึกษาเอกชนจะกระทบอย่างมาก ดังนั้นผู้จัดทำควรเขียนให้ชัดเจนว่าการเป็นนิติบุคคลควรเกิดขึ้นเฉพาะสถานศึกษาของรัฐ นอกจากนี้ยังมีประเด็นเงินวิทยฐานะของบุคลากรทางการศึกษาอื่นที่ไปกำหนดไว้เฉพาะแค่ครูและผู้บริหารศึกษาจึงทำให้กลุ่มบุคลากรทางการศึกษาอื่นได้รับผลกระทบ

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับทราบปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งมอบหมายให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.. ไปปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ไม่เกิดผลกระทบต่อสังคมเมื่อร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้แล้ว อย่างไรก็ตามคาดว่าร่าง พ.ร.บ.การศึกษาชาติ พ.ศ.. จะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ เนื่องจากขณะนี้การปฏิรูปตำรวจดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเหลือเพียงเรื่องปฏิรูปการศึกษา ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 

โพสต์เมื่อ 22 พ.ย. 2565 อ่าน 2426 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)