ตั้งอาสาสมัครศธ.ลุยพลิกโฉมการศึกษาในพื้นที่



ปลัด ศธ. ลุย ตั้งอาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการ (อสส.ศธ.) เดินหน้าพลิกโฉมการศึกษาในพื้นที่ เก็บกวาดเด็กตกหล่นให้เข้าสู่ระบบการศึกษา

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายภารกิจให้ตนเดินหน้าพลิกโฉมการศึกษาหน่วยงานในกำกับที่เกี่ยวข้องนั้น ซึ่งประเด็นนี้ที่ผ่านมาเรามองว่าการพลิกโฉมการศึกษาต้องมีการลงทุนด้วยงบประมาณเกิดขึ้น ซึ่งตนมีแนวคิดที่จะจัดงานพลิกโฉมการศึกษาและให้มีผู้บริหารหน่วยงานในองค์กรหลักของ ศธ.มาเข้าร่วม โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำทัพพลิกโฉมการศึกษาของประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนและผู้ปกครอง ทั้งนี้ การพลิกโฉมการศึกษาจะนำตัวอย่างการเรียนการสอนของต่างประเทศที่ทำได้ดี เช่น การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเยอรมัน เป็นต้น มาเป็นตัวอย่างแนวทางให้แก่ครูและผู้บริหารโรงเรียนทั่วประเทศได้เห็นว่าการบริหารห้องเรียนไม่จำเป็นต้องทุ่มงบประมาณแต่ครูจะต้องปรับบทบาทการสอนเป็นโค้ชได้อย่างไร เพื่อให้เด็กมีความรู้กับอาชีพที่เกิดใหม่ๆ เพราะจากการทำวิจัยพบว่า เด็กส่วนใหญ่ไม่ชอบการเรียนการสอนเชิงระบบ แต่เด็กมีแนวคิดอยากรวยอยากมีอาชีพใหม่ๆ ดังนั้นผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องปรับแนวคิดกลับไปพัฒนาโรงเรียน

นายอรรถพล กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนเตรียมดำเนินการดูแลทุกช่วงชั้นให้เข้าสู่ระบบการศึกษาด้วยการจัดตั้ง “อาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการ” หรือ อสส.ศธ. เหมือนที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) เกิดขึ้น โดยหน่วยงาน อสส.ศธ.นี้จะเป็นครูอาสาสมัครจิตอาสาในพื้นที่ เพื่อเข้ามาช่วยงานการศึกษา เพื่อมุ่งเน้นการอ่านออกเขียนได้ของเด็กในชุมชน พร้อมเก็บเป็นฐานข้อมูลว่าเด็กกลุ่มต่างๆ ตามชุมชนได้เข้าสู่ระบบการศึกษาแล้วหรือยัง หรือมีภาวะความรู้ถดถอยในด้านไหนบ้าง ซึ่ง อสส.ศธ.จะเข้าไปช่วยเติมเต็มสิ่งเหล่านั้นให้ ทั้งนี้ หากบทบาท อสส.ศธ.เป็นไปในทิศทางที่ดีในอนาคตเราจะมีค่าตอบแทน รวมถึงดึงภาคเอกชนเข้ามาช่วยสนับสนุนให้ด้วย อย่างไรก็ตาม อสส.ศธ.รมว.ศธ.เห็นด้วย และจะเริ่มคิกออฟปลายปีนี้อย่างแน่นอน...


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันที่ 10 ตุลาคม 2565 

โพสต์เมื่อ 10 ต.ค. 2565 อ่าน 3601 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)