"สพฐ." เตรียมบรรจุ ทุนครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นกว่า 4.5 พันอัตรา



เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง การวางแผนบรรจุนักศึกษาทุนผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปีการศึกษา 2565 จำนวน 4,574 อัตรา โดยแยกเป็นเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัด และสาขาวิชาเอกที่มีอัตราว่าง เพื่อให้กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม (อว.)ดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาทุนตามโครงการดังกล่าว เพื่อบรรจุเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

“โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น เป็นการทำข้อตกลงระหว่าง สพฐ. และ อว. ในการผลิตครูระบบปิด ดำเนินการต่อเนื่องปี 2559 -2572 แล้วบรรจุเป็นครูให้กลับไปทำหน้าที่สอนในภูมิลำเนาของตนเองปีละกว่า 4 พันคน ซึ่งได้บรรจุครูไปแล้วกว่าหมื่นคน ทั้งนี้โครงการดังกล่าว มีเป้าเพื่อผลิตครูและพัฒนาครูที่มีคุณภาพ มีจิตวิญญาณความเป็นครู โดยจะให้สถาบันผลิตครูคัดเลือกนักเรียนที่จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของแต่ละจังหวัด ที่ได้เกรดเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป มาเรียนครู เมื่อจบแล้ววจะได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วยทันที”เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า ภาพรวมการผลิตครูระบบปิดตามโครงการดังกล่าว ถือว่า น่าพอใจ เพราะได้คนที่อยู่ในภูมิลำเนาของตนเองมาเป็นครู แก้ปัญหาการโยกย้ายทำให้โรงเรียนขาดแคลนครู และได้คนเก่ง เพราะคัดเลือกคนที่เรียนดี ที่สำคัญมีจิตวิญญาณความเป็นครู เพราะตั้งใจเข้ามาเรียนเพื่อเป็นครูอย่างแท้จริง ระยะยาวอยากให้ทำโครงการนี้ต่อเนื่อง เพื่อให้ได้คนที่เก่ง ดี อยากเป็นครูมาทำหน้าที่อย่างแท้จริง


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก FOCUSNEWS วันที่ 22 สิงหาคม 2565 

โพสต์เมื่อ 23 ส.ค. 2565 อ่าน 4690 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)