"ตรีนุช" ย้ำไม่ปิดโรงเรียนอีก แม้โควิดระบาด รร.ต้องบริหารสถานการณ์



4ก.ค.65-จากกรณีโรงเรียนบุญวาทวิทยาลัย จ.ลำปาง ได้ออกประกาศแจ้งนักเรียนทุกคน เรื่องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียนในวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม พ.ศ.2565 ให้เปลี่ยนเป็นรูปแบบออนไลน์ 100% ทั้งบุคลากรครูและนักเรียน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่กระจายของโรคโควิดที่กำลังระบาดหนัก เพื่อความปลอดภัยของทุกๆคนในโรงเรียน จึงขอให้นักเรียนปรับรูปแบบเป็นการเรียนออนไลน์ตามวันเวลาดังกล่าวนั้น

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แจ้งเขตพื้นที่การศึกษาลงไปตรวจสอบดูแลความเรียบร้อย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยด้านสุขภาพแก่ครูและนักเรียน ซึ่งมาตรการการเปิดภาคเรียนแบบออนไซต์ถือว่าโรงเรียนทุกแห่งได้มีมาตรการแผนเผชิญเหตุทำได้เป็นอย่างดี เช่น การเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เป็นต้น ทั้งนี้มาตรการป้องกันโควิดหากพบนักเรียนติดเชื้อเกิดขึ้นโรงเรียนมีอำนาจในการบริหารจัดการได้เอง ซึ่งจะสั่งปิดทั้งโรงเรียนหรือปิดเฉพาะชั้นเรียนก็ได้ เพราะเราจะไม่มีนโยบายสั่งปิดโรงเรียนอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากการเรียนการสอนที่ดีที่สุดคือการเรียนในห้องเรียนกับครูผู้สอนโดยตรง อีกทั้งเร็วๆนี้รัฐบาลจะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ดังนั้นทุกคนจะต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้ อย่างไรก็ตามการติดเชื้อโควิดในกลุ่มนักเรียนได้รับรายงานมาโดยตลอด พร้อมกับเร่งระดมฉีดวัคซีนให้แก่นักเรียนตั้งแต่อายุ 6-18 ปี ซึ่งโรงเรียนทุกแห่งมีมาตรการบริหารจัดการสถานการณ์ได้เอง

“ที่ผ่านมาการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิดได้มีมาตรการที่ดำเนินการมากว่า 2 ปี คือการเรียนรู้ 5 On คือ 1. การเรียนการสอนออนไลน์ (Online) 2.เรียนที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ตามที่ต้องการ และเลือกหัวข้อ และระยะเวลาได้ด้วยตนเองแบบเฉพาะเจาะจงได้ (On Demand) 3.การจัดการเรียนการสอนแบบทางเดียว ผ่านระบบสื่อสารช่องทางหลักโดยส่งสัญญาณจากครูผู้สอนต้นทางมาจากโรงเรียนต้นทาง (On Air) 4.การเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่ไม่มีความพร้อมด้านอุปกรณ์การรับชม โดยการนำหนังสือ แบบฝึกหัด ใบงาน (On Hand) และ5.การจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน (On Site) ดังนั้นหากโรงเรียนใดมองว่าสถานการณ์โควิดภายในโรงเรียนกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถคุมได้ก็หันมาใช้มาตรการ 5 ON ดังกล่าวที่เราเคยมีการทำมาแล้วก่อนหน้านี้ได้”รมว.ศธ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 4 กรกฎาคม 2565

 

โพสต์เมื่อ 6 ก.ค. 2565 อ่าน 3042 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2716]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5658]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2432]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)