"ตรีนุช" ไม่รอแก้กฎหมายเสร็จ เตรียมประชุม ก.ค.ศ.รับกฎหมายแก้ไขคำสั่ง คสช.19/2560 ปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของ ศธ.



“ตรีนุช”ไม่รอแก้กฎหมายเสร็จ เตรียมประชุม ก.ค.ศ.ออกหลักเกณฑ์/วิธีการได้มาซึ่งอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ประถม-มัธยม มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายตามมาตรา53(3)และ(4)

จากการที่สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พุทธศักราช 2560 พ.ศ. … เมื่อเร็วๆนี้ โดยเสียงส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบผ่านวาระ 2 และ 3 เรียบร้อยแล้ว และจะส่งต่อให้วุฒิสภาได้พิจารณาภายใน 30 วัน

โดยร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้า คสช. ดังกล่าว มีสาระสำคัญ ดังนี้ ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 8 แห่งคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พุทธศักราช 2560 ให้อำนาจหน้าที่ตามที่กฎมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ และกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ให้มีคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และอ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่มัธยมศึกษา ให้มีอำนาจหน้าที่ในการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ตามมาตรา53(3)และ(4) แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 โดยให้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่ง อ.ก.ค.ศ.ประถมศึกษาและ อ.ก.ค.ศ.มัธยมศึกษา ตามพ.ร.บ.นี้ ให้เสร็จสิ้นภายใน 90 วัน ตั้งแต่พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ ทั้งนี้อำนาจคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ที่ดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลที่ค้างไว้ ให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนจนกว่าจะมี อ.ก.ค.ศ.ประถมศึกษา และ อ.ก.ค.ศ.มัธยมศึกษาตาม พ.ร.บ.นี้

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศึกษาธิการ) กล่าวว่า หลังจากที่ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้ผ่านการลงมติเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องเสนอร่างพ.ร.บ.นี้ไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาถ้าวุฒิสภาพิจารณาลงมติให้ความเห็นชอบแล้ว จึงจะสามารถนําขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย จากนั้นจะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อประกาศใช้บังคับต่อไป

“ดิฉันจะไม่รอให้การพิจารณากฎหมายแล้วเสร็จ จะนัดประชุม ก.ค.ศ.เพื่อเตรียมพร้อมออกหลักเกณฑ์และวิธีการได้มา ซึ่ง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และอ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาโดยเร็ว เพราะ ก.ค.ศ.ต้องดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่ง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ภายใน 90 วันนับตั้งแต่วันที่ พ.ร.บ.นี้มีผลใช้บังคับ ขณะเดียวกันจะเตรียมความพร้อมในการรองรับบทบาทใหม่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้เป็นไปตามกฎหมายฉบับใหม่ด้วย”รมว.ศึกษาธิการกล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก FOCUSNEWS วันที่ 24 มิถุนายน 2565 

โพสต์เมื่อ 24 มิ.ย. 2565 อ่าน 6240 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5683]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)