รัชชัยย์ ฯ โต้ ปลัดฯ ศธ ประเด็นเปิดสอบ ผอ สพท ไม่แยก สพป. - สพม.



นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา (ส.พ.บ.ค.) เปิดเผยว่าตามที่นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่าการสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษาจะดำเนินการประกาศรับสมัครบัญชีเดียวไม่แยกเป็นบัญชีสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษาประถมศึกษา และสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษามัธยมศึกษา ทั้งนี้เป็นไปตามมติที่ประชุม ก.ค.ศ. เพราะมองว่าในการบริหารจัดการของ สพป.และ สพม.นั้น มีภาระงานเหมือนกันและปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนมัธยมศึกษาใช้การบริหารจัดการตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เหมือนกันจึงมองว่าการบริหารจัดการของเขตพื้นท่ีการศึกษาไม่ควรแยก สพป.และ สพม. ควรจะรับนโยบายจาก ศธ และ สพฐ. ไปบริหารจัดการขับเคลื่อนภายใต้หลักการเดียวกัน นั้น นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าโดยส่วนตัวแล้วตนให้ความเคารพปลัดกระทรวงศึกษาธิการท่านนี้มากเพราะเชื่อมั่นในความบริสุทธิ ยุติธรรมและความมุ่งมั่นจริงจังในเรื่องการพัฒนาการศึกษา อย่างไรก็ตามตนมีความเห็นต่างในเรื่องดังกล่าวในประเด็นดังนี้

1. การบริหารจัดการศึกษาในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา นั้นมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงทั้งด้านปรัชญา ด้านวัตถุประสงค์และด้านวิธีการ ดังนั้นผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษา ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่สุดในการนำนโยบายของ ศธ และ สพฐ ไปขับเคลื่อนเพื่อให้การจัดการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาบรรลุวัตถุประสงค์ จึงต้องเป็นผู้มีความรู้ มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะในด้านการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา หากให้ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูงในการบริหารกิจการมัธยมศึกษา ไปบริหารสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษาประถมศึกษา ก็ต้องใช้เวลานานในการปรับตัว เรียนรู้ หาประสบการณ์ และอาจขาดความเชื่อมั่นในการบริหารเพราะต้องไปบริหารและสั่งการผู้ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมากกว่า ซึ่งจะไม่เกิดผลดีต่อการจัดการศึกษา

2. หากแนวคิดในเรื่องการบริหารสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษาประถมศึกษาและสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษามัธยมศึกษา ไม่จำเป็นต้องสรรหาผู้มีความรู้และประสบการณ์ เฉพาะทาง เป็นที่ยอมรับได้ว่าการจัดการศึกษาจะบรรลุวัตถุประสงค์ นั้น ต่อไปนายทหารบกยศพันเอกตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21 ก็สามารถโอนย้ายไปเป็นนายทหารอากาศยศนาวาอากาศเอก ตำแหน่งผู้บังคับการกองบิน 7 ได้ ใช่หรือไม่ และสามารถโอนย้าย ผู้บังคับการกองบิน 7 ไปเป็นทหารเรือยศนาวาเอก ตำแหน่ง ผู้บังคับการเรือหลวงจักรีนฤเบศร์ ได้ใช่หรือไม่ โดยให้ทหารบกไปสอนแนะนำวิธีการขับเครื่องบินและการรบทางอากาศให้ทหารอากาศ และให้ทหารอากาศไปสอนวิธีขับเรือรบและยุทธวิธีการรบทางน้ำให้กับทหารเรือ อย่างนี้เป็นที่ยอมรับได้ใช่หรือไม่ เพราะทุกท่านก็เป็น “ทหาร” เหมือนกัน

#showads

 
3. เรื่องการรวมการบริหารการศึกษาในระดับเขตพื้นท่ีการศึกษาโดยไม่แยกระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษานั้น เคยมีมาก่อนและประสบความล้มเหลวจนต้องมีการแก้ไขกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ ถึง 3 ฉบับ อันนำไปสู่การแยกเขตพื้นท่ีการศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

4. หากผู้มีอำนาจยืนยันที่จะให้มีการสมัครสอบคัดเลือกเเบบรวมเขต ก็ขอเรียนเสนอแนะให้ศึกษาเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2553 และ พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 3 )พ.ศ.2553 ให้ดีว่าการดำเนินการเช่นนี้ขัดกับเจตนารมณ์กฎหมายทั้ง 3 ฉบับ หรือไม่ และเรียนเสนอแนะให้ศึกษาคำพิพากษาศาลปกครองพิษณุโลก คดีหมายเลข แดง ที่ 193/2556 ด้วย เพราะเรื่องนี้หากมีผู้มีส่วนได้เสียสักรายไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง และศาลมีคำสั่งให้มีการทุเลาการบังคับตามกฎและสั่งให้ประกาศดังกล่าวมีการสิ้นผลบังคับเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ก็จะทำให้เกิดความยุ่งยากเกินกว่าที่จะเยียวยาในภายหลัง

นายรัชชัยย์ฯ ยังเปิดเผยอีกว่า “การบริหารจัดการเขตพื้นที่การศึกษาในปัจจุบันที่ใช้หลักการคัดเลือกผู้อำนวยการสำนักงานเขตฯแยกกันตามประเภท นั้น สำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษาก็ยังคงอยู่ภายใต้นโยบายจาก ศธ และ สพฐ อยู่แล้ว จึงไม่ใช่เหตุผลเพื่อการสอบรวมเขตฯแต่อย่างใด อีกทั้งเรื่องการสอบแยกเขตฯนั้นก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 เช่นกัน “ นายรัชชัยย์ฯ กล่าวในที่สุด 

โพสต์เมื่อ 22 มิ.ย. 2565 อ่าน 6203 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)