ศธ.วางแผนปรับเงินอุดหนุนรายหัวเป็นแบบขั้นบันได



ศธ.วางแผนปรับเงินอุดหนุนรายหัวเป็นแบบขั้นบันได สำนักงบฯ แนะให้ระบุผลสัมฤทธิ์ให้ชัดเจน มีงานวิจัยรองรับ

11 พ.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ว่า ตนได้ประชุมถึงการจัดทำรายการปรับเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน ซึ่งไม่ได้มีการปรับเงินดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2553 โดยเป็นนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม อีกทั้งให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย นอกจากนี้จะมีการเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวให้แก่กลุ่มผู้ที่เรียนอยู่ในโครงการอาชีวะ อยู่ประจำ เรียนฟรีที่ขณะนี้มีเด็กเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 3,000 คน ซึ่งการหารือร่วมกับสำนักงบประมาณตนต้องการรับทราบแนวทางปฎิบัติว่าระบบของการจัดทำงบประมาณจะต้องมีขั้นตอนรายละเอียดอะไรบ้าง โดยในส่วนของศธ.ก็จะมาขับเคลื่อนวางแผนการปรับเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้สำนักงบประมาณมีข้อเสนอแนะให้กับ ศธ.ถึงการปรับเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน ว่า จะต้องมีการระบุผลสัมฤทธิ์ให้ชัดเจน เมื่อปรับเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียนแล้วจะเพิ่มคุณภาพการศึกษาได้อย่างไรบ้าง รวมถึงการกำหนดตัวชี้วัดด้านต่างๆ และการปรับเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนแล้วจะบรรเทาภาระผู้ปกครองได้ขนาดไหน ซึ่งจะต้องมีงานวิจัยมารองรับด้วย ดังนั้น ศธ.จะรับข้อเสนอดังกล่าวมาขับเคลื่อนวางแผนและนำเสนอสำนักงบประมาณเห็นชอบในหลักการ ต่อจากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

สำหรับการปรับเพิ่มเงินอุดนหนุนรายหัวนักเรียนนั้นเบื้องต้นจะปรับขึ้นตามขั้นบันได เพราะเข้าใจสถานการณ์การคลังของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลนำงบประมาณส่วนหนึ่งทุ่มไปกับการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นเราจะดูว่าตัวเลขขนาดไหนที่เหมาะสมที่ปรับขึ้นในรูปแบบขั้นบันไดได้ เพราะเราคงไม่สามารถใช้เป็นเงินก้อนใหญ่มาปรับเพิ่มทั้งหมดได้ แต่ต้องมีความยืดหยุ่นในการจัดสรรงบประมาณด้วย


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 11 พฤษภาคม 2565

โพสต์เมื่อ 11 พ.ค. 2565 อ่าน 5832 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)