ลดรับเปิดเทอม! ศธ.ช่วยผู้ปกครอง หั่นราคา "ชุดนักเรียน-เครื่องเขียน" 50%



7 พฤษภาคม 2565 ดร.วีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (โฆษก ศธ.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้หารือร่วมกับองค์การค้าคุรุสภา เพื่อนำเสนอมาตรการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองในช่วงเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2565 โดยสั่งการให้ องค์การค้าคุรุสภา หาแนวทางในการลดราคาสินค้าที่ผู้ปกครองจำเป็นต้องซื้อให้นักเรียน และให้ประสานความร่วมมือกับเครือข่ายผู้ค้าร่วม เพื่อลดราคาสินค้าทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงเปิดภาคเรียนนี้

ทั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ซึ่ง รมว.ศธ. ได้เรียกประชุมองค์กรหลักทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครองและประชาชน โดยจะมีการแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมของการเปิดภาคเรียนของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ในวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2565 ณ โรงเรียนพญาไท เวลา 08.30 น เป็นต้นไป

ดร.วีระ กล่าวต่อว่า ในการแถลงข่าวดังกล่าว นอกจากจะเน้นย้ำนโยบายเรื่องความพร้อมในการเปิดเรียนอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในสถานศึกษา ซึ่ง ศธ.ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ในการวางแนวทางและมาตรการที่สำคัญจำเป็นไว้ครบถ้วน รวมถึงการเปิดโอกาสให้กรรมการสถานศึกษา ชุมชนมีส่วนร่วมในเรื่องความปลอดภัย นอกจากนี้ รมว.ศธ. ยังได้ให้ส่วนราชการเน้นให้ความสำคัญกับการเรียนการสอน ด้วยการคืนคุณภาพการศึกษาไทย โดยให้วางมาตรการฟื้นฟูเพื่อแก้ไขภาวะการเรียนรู้ถดถอยในเด็ก หรือ Learning Loss ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่นี้

สำหรับการลดราคาชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอน และสินค้าอื่น ๆ ทางองค์การค้าคุรุสภา ได้นำเสนอรายการสินค้า และการส่งเสริมการขาย โดยมีส่วนลดระหว่าง 10-50 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะชุดนักเรียนทั้งชายและหญิง สามารถซื้อได้ในราคาครึ่งหนึ่ง หรือลด 50 เปอร์เซ็นต์ โดยกิจกรรมทางการตลาดเพื่อลดภาระผู้ปกครองนักเรียน จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10 พฤษภาคม ถึงวันที่ 15 มิถุนายน นี้ สามารถซื้อได้ที่ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ อาทิ กระโปรงประถมผ้าโทเรจีบรอบ ลด 50% จากราคา 190 เหลือ 95 บาท (ราคาตามขนาด) , เสื้อเชิ๊ตนักเรียนผ้า 210 เส้น ลด 50% จากราคา 120 เหลือ 60 บาท (ราคาตามขนาด) , ดินสอ 2B ได้รับมาตรฐานการทำข้อสอบ ลด 10% จากราคา 44 เหลือ 40 บาท , ดินสอสี 36 สี แถมกบเหลา ลด 10% จากราคา 126 เหลือ 113.50 บาท , ดินสอสีกล่องเหล็กพรีเมี่ยม ลด 10% จากราคา 68 เหลือ 61.50 บาท , สารเคมีลด 15% , คู่มือครู ลด 30%

ทั้งนี้ สินค้าดังกล่าวจะมีจัดจำหน่ายที่ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ทุกสาขา หรือระบบออนไลน์ รวมถึงร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ภาคเหนือ ร้านโมเดิร์น และร้านมิวนิคบุ๊คเซ็นเตอร์ ภาคกลาง ร้านเบญจวิโรฒ ภาคใต้ ร้านเส้งโห และภาคอีสาน ร้านบิ๊กบุ๊ค เป็นต้น

“เชื่อมั่นว่า สถานศึกษาทุกแห่งมีความพร้อมในการเปิดภาคเรียนใหม่นี้ได้อย่างปลอดภัย พร้อมแก้ปัญหาความถดถอยคุณภาพการศึกษา ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครองและสาธารณชนต่อต่อระบบการศึกษาของไทย” ดร.วีระ กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้หาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก แนวหน้า วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 

โพสต์เมื่อ 8 พ.ค. 2565 อ่าน 3046 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)