"คุรุสภา" มอบรางวัลครูถิรคุณให้ "ครูต่าย" เพื่อเชิดชูเกียรติครูผู้เสียสละ



28 เมษายน 2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่าสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการประกาศเกียรติคุณยกย่องครูผู้เสียสละ และมีอุดมการณ์ในวิชาชีพ ได้รับ “รางวัลครูถิรคุณ” เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานให้กับครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ทำงานทุ่มเท และปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละ ซึ่งรางวัลครูถิรคุณ จะมอบให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาในทุกสังกัด ดังนั้น ถ้าพบครูและบุคลากรทางการศึกษาในทุกสังกัดปฏิบัติหน้าที่อย่างทุ่มเท ก็สามารถเสนอชื่อให้คณะกรรมการคุรุสภาพิจารณา และมีมติอนุมัติให้รางวัลเชิดชูเกียรตินี้ได้

“เมื่อพิจารณาจากกรณี น.ส.กาญจนี ใจชื้น หรือ ครูต่าย ครูอัตราจ้าง ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ที่ได้เข้าช่วยเหลือนักเรียนที่กำลังวิ่งข้ามถนน เป็นเหตุให้ถูกรถจักรยานยนต์พุ่งชน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 8 เมษายน และได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอด และได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า ครูต่าย ควรได้รับการช่วยเหลือ ยกย่อง เชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณให้ได้รับ “รางวัลครูถิรคุณ” ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ มีจิตวิญญาณครู และเป็นผู้มีอุดมการณ์ในวิชาชีพครู ต่อไปคุรุสภาจะจัดทำหลักเกณฑ์ และวิธีการประกาศเกียรติคุณยกย่องครูผู้เสียสละ และมีอุดมการณ์ในวิชาชีพ เพื่อรับ “รางวัลครูถิรคุณ” โดยมอบให้แก่ น.ส.กาญจนี ใจชื้น (ครูต่าย) ครูอัตราจ้าง ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำ จ.ตาก สาขาแม่สอด เป็นครั้งแรก” น.ส.ตรีนุช กล่าว

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ และ นางอรสา ภาววิมล ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคุรุสภา โดยทั้ง 2 ราย มีวาระการดำรงตำแหน่งเท่ากับวาระการดำรงตำแหน่งของ นายประวิต เอราวรรณ์ รักษาการเลขาธิการคุรุสภา ดังนั้น เมื่อนายประวิต พ้นตำแหน่งไป ก็จะทำการสรรหารองเลขาธิการคุรุสภาขึ้นใหม่ด้วย อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ ยังไม่ได้หารือถือเรื่องหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภา เพราะขณะนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการจัดทำ จึงยังไม่ได้มีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุม

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2565 

โพสต์เมื่อ 29 เม.ย. 2565 อ่าน 2908 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)