ธนาคารออมสินสนับสนุนสินเชื่อ soft loan ช่วยแก้หนี้ครู 5 พันล้าน



ธนาคารออมสินสนับสนุนสินเชื่อ soft loan 5 พันล้าน ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู เพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้ครู

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นายสุทิน แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือแล้ว จำนวน 41,000 คน และ ศธ.มีแนวทางที่จะเปิดรับผู้ที่มีความต้องการแก้ไขปัญหาหนี้สินอีก ในช่วงเดือนกลางพฤษภาคม เนื่องจาก ศธ.ต้องการที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้ครูให้กับกลุ่มที่มีการลงทะเบียนมาก่อนหน้านี้ก่อน ทั้งนี้ปัจจุบันเราได้มีการหารือร่วมกับสถาบันทางการเงินที่จะเข้ามาสนับสนุนมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) ให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศ เพื่อให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนำไปปล่อยกู้ในดอกบี้ยต่ำ โดยขณะนี้ธนาคารออมสินได้อนุมัติเงินสนับสนุนมาแล้ว จำนวน 5,000 ล้านบาท และภายใน 2 สัปดาห์นี้ ศธ.จะมีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะประสานธนาคารพาณิชย์อีกหลายแห่ง เพื่อเข้ามาสนับสนุนในส่วนนี้อีก

“ในจำนวนผู้ลงทะเบียนขอรับการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูกว่า 4 หมื่นคนนั้น แบ่งเป็นกลุ่มครูที่เกษียณอายุแล้ว ร้อยละ 30 ซึ่งเราขอยืนยันว่า ศธ.เราจะต้องดูแลครูทั้งในกลุ่มที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่และกลุ่มที่เกษียณอายุแล้ว ไม่มีการแบ่งแยกอย่างแน่นอน” รองปลัด ศธ.กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันที่ 21 เมษายน 2565

โพสต์เมื่อ 22 เม.ย. 2565 อ่าน 3291 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2703]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5591]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)