สมาคมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา (ส.พ.บ.ค) เรียกร้องให้ รมว.ศธ ขยายระยะเวลาบัญชีผู้สอบขึ้นบัญชีเป็น ผอ.สถานศึกษา



นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดอบรมพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา โดยมีผู้ผ่านการอบรมพัฒนาและสอบขึ้นบัญชีไว้ จำนวน ๔๒๙ ราย แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ๑๙ ส่งผลให้ไม่มีการเรียกบรรจุบุคคลผู้ผ่านการอบรมรมพัฒนาและผ่านการสอบขึ้นบัญชีไว้ดังกล่าวให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาทำให้หมดอายุบัญชี และบรรดาผู้ที่สอบขึ้นบัญชีได้เรียกร้องขอให้ขยายระยะเวลาขึ้นบัญชี ความแจ้งแล้วนั้น

สมาคมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ขอเรียนว่าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๖๔ ให้ส่วนราชการสามารถดำเนินการสรรหาและคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ( COVID – 19) ด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ทั้งนี้วิธีการหนึ่งที่สามารถนำไปใช้ได้ตามมติคณะรัฐมนตรีนี้ คือการอนุญาตให้ส่วนราชการขยายระยะเวลาที่บัญชีผู้สอบแข่งขันได้หรือผู้ผ่านการคัดเลือกมีผลใช้ได้ รายละเอียดปรากฏตามสำเนาหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร ๑๐๐๔/ว๑๗ ลงวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๔

สมาคมพิทักษ์สิทธิ์ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา พิจารณาแล้วขอเรียนว่า

​๑. กรมพัฒนาชุมชนได้ประกาศขยายระยะเวลาการขึ้นบัญชีและการยกเลิกบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ​
๒. ส่วนราชการอีกหลายแห่งได้ประกาศขยายระยะเวลาการขึ้นบัญชีและการยกเลิกบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ​​​​​​​​​​​​
๓. การประกาศขยายระยะเวลาการขึ้นบัญชีและการยกเลิกบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ เป็นสิทธิของผู้มีคุณสมบัติและผ่านการสอบแข่งขันและได้รับการประกาศขึ้นบัญชีไว้ ที่จะได้รับการขยายระยะเวลาบัญชีและได้รับสิทธิ์ในการเรียกบรรจุเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา
​​​​​​​​​​๔. เป็นหน้าที่ของส่วนราชการจะต้องปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีในการดำเนินการประกาศขยายระยะเวลาการขึ้นบัญชีและการยกเลิกบัญชีผู้สอบแข่งขันได้

สมาคมพิทักษ์สิทธิ์ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ขอเรียนว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสอบขึ้นบัญชีเพื่อเตรียมการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและได้ลงทุนหลายล้านบาทในการจัดอบรมพัฒนากลุ่มบุคลากรดังกล่าวก่อนบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา และยังมีสถานศึกษาอีกจำนวนมากที่ไม่มีผู้อำนวยการสถานศึกษาอันส่งผลอย่างยิ่งในการยกระดับคุณภาพการศึกษา การไม่เรียกบรรจุบุคคลที่สอบได้และขึ้นบัญชีไว้แล้วปล่อยให้หมดอายุบัญชีทั้งๆที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ขยายระยะเวลาบัญชีได้ เป็นการทำให้ผู้สอบขึ้นบัญชีไว้ได้แล้วและนักเรียนเสียโอกาสมาก “สมาคมจึงขอความเมตตาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการขอได้โปรดดำเนินการให้มีการขยายระยะเวลาบัญชีไปอีกหนึ่งปีและเรียกบรรจุและแต่งตั้งผู้มีคุณสมบัติที่สอบได้และมีชื่อขึ้นบัญชีดังกล่าว ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาต่อไป” นายรัชชัยย์ ฯกล่าวในที่สุด

 

โพสต์เมื่อ 15 เม.ย. 2565 อ่าน 6272 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1077]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5565]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)