ย้ำการผลิตครูในอนาคตต้องเน้นประสิทธิภาพ



รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสํานักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) บรรยายพิเศษ เรื่อง “ทิศทางการผลิตและพัฒนาครูในปัจจุบันและทศวรรษหน้า” ในการประชุมทางวิชาการระดับนานาชาติ และระดับชาติ International and National Teacher Education Conference (INTEC 2022) หัวข้อ “Teacher Education in the Next Normal” จัดโดยที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ทปคศ.) ว่า

การผลิตและพัฒนาครูในทศวรรษหน้าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ จะต้องทำให้คนที่จะเข้ามาเป็นครูมีความพร้อมมากที่สุด ฝ่ายผลิตเองต้องปรับตัวเพื่อจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และได้คนที่จะออกไปเป็นครูมีความพร้อมในการทำงานจริงๆ การเรียนการสอนต้องเปลี่ยนแปลงไป เราต้องการครูที่เชื่อมโยงความรู้สามารถทำให้เด็กเข้าถึงและเข้าใจสิ่งที่กำลังเรียนรู้ได้ ครูที่สามารถสร้างองค์ความรู้ ประสบการณ์ใหม่จากการเรียนรู้ให้กับเด็กได้สามารถกระตุ้นแรงจูงใจในการเรียนรู้ พัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญจากการเรียนรู้ของเด็กและให้ข้อมูลสะท้อนกลับให้กับเด็ก พัฒนาบรรยากาศการเรียนการสอน สิ่งเหล่านี้คือทักษะใหม่ของครูที่จำเป็นต้องฝึก เด็กที่จะเข้ามาเป็นครูในยุคต่อไปต้องมีประสิทธิภาพที่จะสอนได้ทันทีในวันแรกของการทำงาน

“การผลิตครูในอนาคตต้องเน้นที่ประสิทธิภาพต้องมีกระบวนการต่างๆ การฝึกประสบการณ์ที่เข้มข้นมีระบบการนิเทศที่ลงลึกไปประสิทธิภาพคือสิ่งที่เราต้องการให้เกิดขึ้น และสามารถไปถึงผลลัพธ์ของผู้เรียนที่ไม่ใช่แค่มีมิติด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เราต้องการที่จะทำให้คุณครูสามารถสร้างทักษะพื้นฐานให้กับเด็กได้ นี่คือเป้าหมายสำคัญในอนาคต” เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐ วันที่ 11 เม.ย. 2565

 

โพสต์เมื่อ 11 เม.ย. 2565 อ่าน 2455 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2715]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5649]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)