"เสมา2" มั่นใจร่างพ.ร.บ.การศึกษาชาติฯคลอดเดือนพ.ค.นี้



"เสมา2" คาด พ.ร.บ.การศึกษาฯ คลอด พ.ค.นี้ ย้ำ เป็นกฎหมายสำคัญ ทำให้งานการศึกษาเดินอย่างมีประสิทธิภาพ มีทิศทาง เป็นเข็มทิศนำพาสู่ศตวรรษที่ 21

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ กล่าวในการประชุมร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. กับการกระจายอำนาจทางการศึกษา ตอนหนึ่งว่า ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ มีความสำคัญและขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวได้ผ่านสภาฯ วาระที่ 3 แล้ว ซึ่งจะทำให้ความตั้งใจของพวกเราที่จะดำเนินงานการศึกษาให้กับลูกหลานเราเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทิศทาง เป็นเข็มทิศที่จะนำพาลูกหลานเราไปข้างหน้าในศตวรรษที่ 21 หรือ ยุคดิจิทัล ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีการแก้ปรับปรุงกฎหมายในอดีต และเพิ่มเติมกฎหมายใหม่ เพื่อให้สิ่งที่เราคาดหวังและฝันไว้ว่า จะทำให้ทรัพยากรมนุษย์ของประเทศมีภูมิคุ้มกัน และมีความสุขสำหรับการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล ดังนั้นหากไม่มีกฎหมายฉบับนี้ก็จะทำให้เราทำงานได้ยากและไม่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าไม่ทีภารกิจใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าการทำให้เด็กของเราคิดเป็น วิเคราะห์เป็นด้วยเหตุด้วยผลเชิงวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ กล้าตัดสินใจลงมือทำ และต้องรู้จักการอ่าน เขียนอย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งการเรียน Coding จะส่งเสริมทักษะเหล่านี้ ทำคนให้พร้อมกับโลกวูก้าที่มีความผันผวนมาก

“ดิฉันได้ยินปัญหา ได้ฟังข่าวอยู่ตลอดเวลาว่า ครูไม่ค่อยมีอิสระในการบริหารจัดการในการศึกษาทั้งๆ ที่ผ่านมา มีการลดการเรียนเพิ่มความรู้ ซึ่งสามารถจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นได้ แต่ในทางปฏิบัติหลักสูตรท้องถิ่นไม่ค่อยเกิดขึ้น เพราะทำแล้วไม่เพิ่มวิทยฐานะ ดังนั้นหากกฎหมายใหม่ สามารถประเมินการสอนครูและการเรียนของนักเรียนในรูปแบบทันสมัยได้ให้เกิดประโยชน์ทางปฏิบัติได้จริงก็จะเป็นเรื่องที่ดีต่อครูและผู้บริหารสถานศึกษา และสามารถนำความรู้ที่ปฏิบัติได้จริงไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันอย่างสนุก เพราะดิฉันคิดว่าหากการเรียนไม่ว่าจะยากแค่นั้น ถ้าสนุกเด็กจะสามารถเรียนรู้ได้ และการรู้ต่อไปนี้จะต้องนำความรู้มาใช้ให้เกิด เริ่มต้นจากครอบครัวสร้างเศรษฐกิจให้แก่ครอบครัวได้” รมช.ศธ.กล่าว

คุณหญิงกัลยา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีปฏิรูปการศึกษามาหลายครั้ง และเป็นการปฏิรูปโครงสร้าง โดยต่อจากนี้ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษา ฉบับนี้จะปฏิรูปการศึกษาแบบถึงตัวผู้เรียนโดยตรงและลดความเหลื่อมล้ำ เด็กจะอยู่บนเขาหรือชายขอบจะต้องได้รับการศึกษาเท่าเทียมกัน และการปรับปรุงกฎหมายครั้งนี้ ทำเพื่อให้ร่าง พ.ร.บ.นี้ เป็นแม่บทในการบริหารและจัดการศึกษาที่มุ่งเน้าให้การศึกษามีความเป็นอิสระ บริหารจัดการ กระจายอำนาจให้หน่วยงาน ทำให้จริงจังและเกิดขึ้นจริงให้ได้ ทั้งนี้ตนคาดว่าร่าง พ.ร.บ.การศึกษา ฉบับนี้จะคลอดภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันที่ 28 มีนาคม 2565

 

โพสต์เมื่อ 29 มี.ค. 2565 อ่าน 6966 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2727]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5679]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)