คุรุสภาจัดประกวด "บทเพลง" ส่งเสริมจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา หัวข้อ "ครูรักเด็ก…เด็กรักครู" ชิงเงินรางวัลรวม 128,000 บาท



รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. รักษาการเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาขอเชิญชวนนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบทเพลงเสริมจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา ในหัวข้อ “ครูรักเด็ก…เด็กรักครู” เพื่อรณรงค์ ส่งเสริม สนับสนุนในเรื่องจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างค่านิยมในการประพฤติปฏิบัติตนตามหลักจรรยาบรรณของวิชาชีพ โดยเปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์บทเพลงที่สะท้อนมุมมองเกี่ยวกับครูดีที่มีจรรยาบรรณ

คุณสมบัติผู้สมัครส่งผลงานเข้าประกวด แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ

1) ประเภทนักเรียน
2) ประเภท นิสิต นักศึกษา (ระดับอนุปริญญา หรือปริญญาตรี)
3) ประเภท ประชาชนทั่วไป

โดยส่งผลงานเข้าประกวดเป็นทีม ทีมละ 3 – 5 คน

หลักเกณฑ์การประกวด มีดังนี้

1) ต้องเป็นบทเพลงที่แต่งขึ้นใหม่ (ทั้งเนื้อร้องและทำนอง) ซึ่งมีเนื้อหาสอดคล้องกับหัวข้อ “ครูรักเด็ก…เด็กรักครู” โดยจะต้องมีเนื้อหาเพื่อส่งเสริมให้เกิดความตระหนักเรื่องการประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา และสามารถสะท้อนมุมมองเกี่ยวกับครูดีที่มีจรรยาบรรณ มีความยาว 3 – 5 นาที ไม่จำกัดแนวเพลง และเครื่องดนตรีในการบรรเลงบทเพลง

2) ส่งผลงานเพลงในรูปแบบไฟล์ MP3 หรือ WAVE FILE และเนื้อเพลงในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF พร้อมระบุเครื่องดนตรีที่ใช้ในการบรรเลง

3) ส่งทำนองเพลง (แบบไม่มีเสียงร้อง) ในรูปแบบไฟล์ MP3 หรือ WAVE FILE

4) ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ จำนวน 1 ผลงาน ต่อ 1 ทีม เท่านั้น

5) เนื้อเพลงจะต้องใช้ภาษาที่สุภาพ หลีกเลี่ยงการใช้คำหยาบคาย การพาดพิงบุคคล หรือสถาบันต่าง ๆ และถ้อยคำที่ขัดต่อศีลธรรมอันดี

รางวัลการประกวด ประกอบด้วย 3 ประเภท คือ

1) ประเภทนักเรียน
2) ประเภทนิสิต นักศึกษา (ระดับอนุปริญญา หรือปริญญาตรี)
3) ประเภทประชาชนทั่วไป

แต่ละประเภทมีจำนวนรางวัล 5 รางวัล ประกอบด้วย

- รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล จำนวน 12,000 บาท พร้อมหนังสือตามรอยพระยุคลบาท โล่รางวัล และเกียรติบัตร

- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 รับเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 รับเงินรางวัล จำนวน 8,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

- รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ๆ ละ 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

- รางวัล Popular Voteจำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 8,000 บาท พร้อมรับหนังสือตามรอยพระยุคลบาท โล่รางวัล และเกียรติบัตร

เกณฑ์การตัดสิน จะพิจารณาจากเนื้อเพลง การสื่อความหมาย และอารมณ์ของเพลง ความไพเราะของน้ำเสียงและความชัดเจนของภาษา เครื่องดนตรี การเรียบเรียงดนตรี จังหวะและทำนอง และความคิดสร้างสรรค์ สำหรับผลงานที่ได้รับการคัดเลือกทางสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะนำไปเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “คุรุสภา” ในระหว่างวันที่ 20 – 24 มิถุนายน 2565 โดยจะนำจำนวนผู้กดถูกใจ (Like) จนถึงวันที่ 24 มิถุนายน 2565 เวลา 15.00 น. ไปใช้ประกอบการพิจารณาคัดเลือกรางวัล Popular Vote ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัล Popular Vote ยังคงมีสิทธิ์ในการที่จะได้รับการพิจารณาในรางวัลอื่น ๆ (ผู้รับผิดชอบกิจกรรมขอตัดสิทธิ์ผลงานคลิปวิดีโอที่มีจำนวนผู้กดถูกใจ (Like) ในลักษณะที่มีความผิดปกติ เช่น การปั๊ม Like หรือในลักษณะอื่น ๆ ออกจากการเข้าร่วมกิจกรรม)

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนและส่งผลงานทางเว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th หัวข้อ “การประกวด บทเพลงส่งเสริมจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา” โดยกรอกข้อมูลการสมัคร ประกอบด้วย ชื่อทีม ชื่อผลงาน รายชื่อสมาชิกในทีม แนวคิดในการผลิตผลงาน และลิงค์ผลงานที่ส่งเข้าประกวด ส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 และจะประกาศผลให้ทราบภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2565

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องสร้างสรรค์ผลงานที่ส่งเข้าประกวดด้วยตนเอง สามารถสร้างสรรค์ดนตรีขึ้นใหม่ เล่นเครื่องดนตรีประกอบ หรือใช้บีทอิสระ โดยต้องไม่เป็นการทำซ้ำ ดัดแปลง ลอกเลียน หรือละเมิดลิขสิทธิ์อันเป็นทรัพย์สินทางปัญญาใด ๆ ของผู้อื่นทุกกรณี และไม่เคยผ่านการแข่งขัน/ประกวดเวทีใด หรือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณชนมาก่อน และการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด โดยขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่มอบรางวัลหนึ่งรางวัลใดหรือทั้งหมด ในกรณีที่เห็นว่าไม่มีผลงานที่เหมาะสม

ผู้ที่สนใจศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksp.or.th หรือสอบถามรายละเอียดที่ สำนักพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพ กลุ่มส่งเสริมจรรยาบรรณวิชาชีพ โทรศัพท์ 0 2280 2735 ในวันและเวลาราชการ หรือทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ครูดี 360 องศา

*** คลิกสมัครส่งเพลงเข้าประกวดได้ที่ >> คุรุสภา ***

ที่มา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา

 

 

โพสต์เมื่อ 10 มี.ค. 2565 อ่าน 11664 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2710]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5631]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)