"ตรีนุช" ลั่นอย่านำโอเน็ตมาใช้แข่งขันสร้างความกดดันเด็ก



17 ก.พ.65 - นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้มีการจัดสอบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2564 เมื่อวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น ตนได้รับรายงาน ว่า การจัดสอบดังกล่าวภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งขอยืนยันว่าการจัดสอบดังกล่าว จะไม่มีผลได้ผลเสียต่อการนำมาจัดอันดับโรงเรียนอย่างแน่นอน อีกทั้งขอให้การจัดสอบโอเน็ตเป็นการมุ่งวัดผลสัมฤทธิ์ของเด็กผู้เรียน ว่า เด็กแต่ละคนมีจุดอ่อนจุดแข็งในวิชาไหนมากกว่าที่จะไปมุ่งการแข่งขันอย่างอื่น แต่ต้องการนำการสอบโอเน็ตของเด็กมาปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียน ขณะเดียวกันการสอบเข้าเรียนต่อชั้นม.1 และม.4 ตามแนวปฏิบัติการรับนักเรียนในปี 2565 ก็กำหนดไว้ชัดเจนแล้วว่าไม่นำผลคะแนนโอเน็ตมาใช้เข้าศึกษาต่อ ดังนั้นการสอบโอเน็ตจะไม่ใช่สิ่งที่จะมาสร้างความกดดันให้แก่นักเรียน

“ส่วนประเด็นที่ครูหลายฝ่ายกังวลและมองว่าการให้เด็กสอบโอเน็ตจะนำมานับเป็นผลการเลื่อนและมีวิทยฐานะของข้าราชการครู เนื่องจากสถานการณ์โควิดส่งผลให้ครูจัดการเรียนการสอนได้ไม่เต็มที่ และเป็นรูปแบบการสอนออนไลน์นั้น ดิฉันขอย้ำว่าการสอบโอเน็ตของนักเรียน จะไม่นำมาใช้ในการประเมินวิทยฐานะครู และไม่สามารถนำมาใช้ได้ แต่ขอให้การทำผลงานของครูมุ่งไปที่การเรียนการสอนของผู้เรียนในห้องเป็นเรียนที่ตั้ง แต่ขอให้การสอบโอเน็ตเป็นตัวชี้วัดเด็กแต่ละคนว่ามีจุดอ่อนในวิชาใด เพื่อให้ครูนำมาใช้วางแผนยกระดับทักษะผู้เรียนมากกว่า อย่างไรก็ตาม ดิฉันยังยืนตามเดิมว่าจะเดินหน้าแนวทางว่าการสอบโอเน็ตจะต้องเป็นไปตามความสมัครของนักเรียนเท่านั้น และดิฉันจะหารือกับ สทศ.เพื่อกำหนดความชัดเจนของการสอบโอเน็ตอีกครั้ง”รมว.ศธ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565

 

โพสต์เมื่อ 17 ก.พ. 2565 อ่าน 2793 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)