"สุรวาท" เสนอยกเลิก คำสั่ง หน.คสช.ทุกฉบับ รวมทั้ง พรบ.ที่เกี่ยวข้อง



เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า จากการประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ….. เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ได้มีการพิจารณามาตรา 3-6 โดยที่ประชุมมีมติแขวนไว้ก่อนทั้งหมด

มาตรา 3 ส่วนตัว รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ เสนอให้ยกเลิกกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาทั้งหมด รวมทั้ง คำสั่ง หน.คสช. ทุกฉบับ และให้นำกฎหมายและคำสั่งมาแจกแจงแยกแยะ อะไรที่เป็นส่วนดีให้นำมาบัญญัติไว้ในร่าง พรบ.ใหม่ นี้ ที่ประชุมเห็นด้วย

มาตรา 4 เป็นบทนิยาม รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ เสนอให้รอการพิจารณาในเนื้อหาของกฎหมายทั้งหมดก่อน อาจมีคำที่ควรนิยามเพิ่มได้อีก ขอให้แขวนไว้ก่อน ที่ประชุมเห็นด้วย

มาตรา 5 ผู้รักษาการตาม พรบ. นี้ ได้ให้ความเห็นว่าอาจต้องตัดนายก รมต. หรือ รมต.อว. หากไม่มีส่วนใช้อำนาจในการดำเนินงานหรือวินิจฉัยสั่งการ หรืออาจเพิ่ม รมต. กระทรวงอื่นได้อีก หากต้องใช้อำนาจ ขอให่แขวนไว้ก่อน ที่ประชุมเห็นด้วย

มาตรา 6 วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ได้อภิปรายว่า ความในมาตรานี้ยังไม่ชัดเจนและบ่งชี้ทิศทางการศึกษา ครอบคลุม สอดคล้องกับยุคปัจจุบันและอนาคต ผมเสนอให้ กมธ. กลับไปเขียนยกร่างขึ้นมาใหม่ นำมาเสนอที่ประชุมคราวต่อไป ที่ประชุมเห็นด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก รศ.ดร. สุรวาท ทองบุ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

 

 

โพสต์เมื่อ 4 ธ.ค. 2564 อ่าน 5936 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2707]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5609]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)